Việt Nam và Bulgaria bàn cách thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Quan chức Bulgaria kêu gọi các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mới, kết nối kinh doanh; khẳng định Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp của cả hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria ngày 3/7 đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Bulgaria (BCCI) tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam-Bulgaria.

Chương trình có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch BCCI Tsvetan Simeonov, Thứ trưởng Ngoại giao Bulgaria Nikolay Pavlov, Thứ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Doncho Barbalov, Cố vấn Tổng thống về tăng trưởng Aleksandar Pulev, cùng hơn 80 doanh nghiệp Bulgaria và 80 doanh nghiệp Việt Nam (tham dự trực tiếp và trực tuyến).

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bulgaria (8/2/1950-8/2/2025), nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, phát huy truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai nước, vốn đã được xây dựng và vun đắp suốt hơn 7 thập kỷ qua.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Đại sứ Nguyễn Thị Minh Nguyệt bày tỏ vui mừng vì sáng kiến tổ chức Diễn đàn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước, sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria; nhấn mạnh Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, góp phần cụ thể vào quá trình triển khai các cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc làm sâu sắc và thực chất hơn quan hệ hữu nghị truyền thống trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; kỳ vọng thông qua Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nhận thức rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác, không chỉ vì lợi ích thiết thực của từng doanh nghiệp, mà còn hướng tới mục tiêu chung là đưa quan hệ hợp tác kinh tế xứng tầm với sự tin cậy chính trị vốn có giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã thông tin khái quát về tình hình phát triển của Việt Nam sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới kể từ năm 1986. Từ một quốc gia nghèo nàn, chịu nhiều tàn phá bởi chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới; nhấn mạnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ “Bộ Tứ chiến lược” nhằm định hướng phát triển quốc gia trong giai đoạn mới.

Về phần mình, Chủ tịch BCCI Tsvetan Simeonov nhắc lại truyền thống hợp tác thành công giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực lao động, nhiều người Việt Nam từng sinh sống, làm việc và đóng góp cho sự phát triển chung của Bulgaria.

Ông khẳng định còn dư địa rất lớn cho doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác; gợi ý một số lĩnh vực triển vọng. Về du lịch, Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với người Bulgaria. Đồng thời với sự phát triển nhanh về kinh tế, ngày càng nhiều người Việt Nam sẽ có điều kiện đến thăm đất nước Bulgaria tươi đẹp.

Về nông nghiệp, Việt Nam có nền nông nghiệp phát triển mạnh, trong khi Bulgaria có thế mạnh về sản xuất máy móc nông nghiệp, với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh so với các nhà sản xuất ở Tây Âu.

Ông Simeonov khẳng định kết quả của Diễn đàn sẽ được truyền tải rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp Bulgaria thông qua hơn 130 đơn vị trực thuộc của BCCI ở các địa phương và các kênh truyền thông của BCCI.

Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Nguyễn Thị Minh Nguyệt (giữa) tham gia buổi toạ đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Ngoại giao Nikolay Pavlov khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria ở khu vực Đông Nam Á; cho rằng đối thoại chính trị ở cấp cao giữa hai nước gần đây diễn ra sôi động, tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Thứ trưởng Pavlov đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trên con đường đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập thành công vào chuỗi giá trị thương mại toàn cầu.

Ông nhấn mạnh cả Bulgaria và Việt Nam đều đang hướng tới nền kinh tế công nghệ cao, có thể hợp tác trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, dược phẩm; khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA) là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thứ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Doncho Barbalov nêu rõ phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với Việt Nam là ưu tiên quan trọng của Bulgaria, đặc biệt trong bối cảnh Bulgaria là thành viên Liên minh châu Âu (EU), Khu vực đi lại tự do Schengen và sắp tới là Khu vực đồng tiền chung Eurozone. Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria trong các khuôn khổ đa phương như đối thoại EU-ASEAN, Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM).

Thứ trưởng Barbalov khẳng định Chính phủ Bulgaria đang tích cực tạo môi trường thuận lợi để phát triển quan hệ thương mại, đầu tư với các nước, trong đó có Việt Nam; bày tỏ vui mừng với thông tin kim ngạch thương mại song phương thời gian qua tăng trưởng tích cực - năm 2024 đạt 292 triệu USD, tăng 33,5% so với năm 2023; cho rằng thông qua thị trường Bulgaria, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp cận được thị trường 500 triệu dân của EU.

Ông kêu gọi các doanh nghiệp tận dụng Diễn đàn để tìm kiếm đối tác mới, kết nối kinh doanh; khẳng định Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp của cả hai nước.

Tại phiên thảo luận, đại diện Thương vụ Việt Nam Nguyễn Thành Hải đã trình bày tổng quan về môi trường kinh doanh ở Việt Nam, đưa ra một số gợi ý về các lĩnh vực hợp tác cụ thể mà doanh nghiệp hai nước cần quan tâm. Về thương mại, Việt Nam có ưu thế trong xuất khẩu sang Bulgaria 4 nhóm hàng chính là nông sản, hải sản đồ gỗ và sản phẩm công nghệ thông tin; trong khi đó, Bulgaria có thể xuất khẩu sang Việt Nam nông sản ôn đới, dược phẩm.

Về đầu tư, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong các nước ASEAN nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí lao động, vị trí địa lý gần các thị trường lớn, môi trường xuất khẩu thông thoáng nhờ hàng loạt hiệp định thương mại tự do với các quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét đầu tư tại Bulgaria để tận dụng mức thuế thấp (10% so với mức trung bình của châu Âu là 20-30%).

Tổng Thư ký Cơ quan đầu tư Bulgaria Julian Balchev bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài thông tin về môi trường đầu tư, hành lang pháp lý, thủ tục hành chính; chia sẻ một số ưu thế của môi trường đầu tư tại Bulgaria như: mức thuế thấp (thuế thu nhập 10%; thuế cổ tức 5%), hệ thống giáo dục phát triển, đáp ứng nhu cầu về tay nghề, ngoại ngữ; Chính phủ Bulgaria ưu tiên phát triển khoa học công nghệ để trở thành trung tâm công nghệ của châu Âu, phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI), thu hút nhân tài; cho rằng các điều kiện này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT và công nghệ cao.

Ông Stefan Bojinov - nhà đầu tư Bulgaria đang có nhà máy dược phẩm ở Đà Nẵng, đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế sau một vài năm làm việc ở Việt Nam; đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam hiện nay với hơn 300 khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư và phát triển nhanh, nguồn lao động trẻ, dồi dào, chăm chỉ với chi phí hợp lý; đưa ra một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp Bulgaria đầu tư tại Việt Nam (cần tìm kiếm đối tác Việt Nam có năng lực, nghiên cứu kỹ hành lang pháp lý trong lĩnh vực sẽ đầu tư, sản phẩm phải có chất lượng vượt trội mới có thể thâm nhập lâu dài vào thị trường...).

Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại châu Âu (VYBE) Trần Hà My đưa ra một số định hướng hợp tác cụ thể giữa Việt Nam và Bulgaria trong các lĩnh vực như hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ xanh, nông nghiệp thông minh; thiết lập chuỗi giá trị khép kín thông qua kết nối logistics và xuất khẩu nông sản chế biến sang EU qua Bulgaria.

Các doanh nghiệp Bulgaria quan tâm đặt câu hỏi về cách thức tiếp cận thị trường Việt Nam, kênh tìm kiếm đối tác trong những lĩnh vực cụ thể. Sau các phiên thảo luận, các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria tiếp tục tham dự phiên kết nối giao thương (B2B) để trực tiếp trao đổi về các khả năng hợp tác trong từng lĩnh vực. Trong thời gian diễn ra Diễn đàn, một số doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức trưng bày, quảng bá các sản phẩm. Đặc biệt, ngay tại Diễn đàn, 2 doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết hợp đồng, bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Bulgaria./.