Việt Nam-Pháp hợp tác hiệu quả trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Trong vòng hai năm qua, Dự án "Chia sẻ và Gìn giữ Di sản Việt Nam" đã tạo nên mối liên hệ sâu sắc giữa các cơ quan văn hóa, di sản Việt Nam-Pháp.

Đại sứ Pháp Olivier Brochet (thứ ba từ trái sang) chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 3/6, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam họp báo tổng kết Dự án "Chia sẻ và Gìn giữ Di sản Việt Nam" do Quỹ Đoàn kết các Dự án Đổi mới (FSPI) của Bộ Ngoại giao Pháp tài trợ nhằm tăng cường hợp tác giữa các bảo tàng Pháp và đối tác tại Việt Nam.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet khẳng định dự án này tiếp nối những hợp tác giữa Pháp và Việt Nam đồng thời tạo tiền đề mở ra những dự án hợp tác mới ngay trong năm 2025.

Hợp phần 1 của dự án nhằm phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam (bảo quản bộ sưu tập, xây dựng nội dung trưng bày, thiết kế không gian trưng bày, truyền đạt nội dung và đón tiếp công chúng).

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh những buổi hội thảo chuyên đề nhằm giới thiệu các ngành nghề được tổ chức ở Việt Nam, 8 cán bộ giảng viên thuộc 4 trường đại học đã tham gia vào các chuyến thực địa ở Pháp để làm phong phú thêm kinh nghiệm giảng dạy các bộ môn liên quan đến lĩnh vực bảo tàng và di sản.

Cuối năm 2024, cuốn sách "Bảo tàng học," cẩm nang không thể thiếu của các chuyên gia bảo tàng Pháp, sẽ được hoàn thành chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành tài liệu tham khảo cho việc pháp triển giảng dạy ngành nghề về bảo tàng tại Việt Nam.

Hợp phần 2 tập trung vào việc bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ bảo tàng Việt Nam, gồm 12 khóa tập huấn về đón tiếp công chúng, bảo quản bộ sưu tập, xây dựng nội dung triển lãm cũng như ý thức trách nhiệm sinh thái của bảo tàng với sự tham gia của hơn 100 cán bộ bảo tàng.

Các chuyên gia của Viện Di sản Quốc gia Pháp trực tiếp tham gia tập huấn cho cán bộ Việt Nam ngày 18-19/4/2023 tại Cung An Định, thành phố Huế. (Ảnh: ĐSQ)

Được chính quyền tại các địa phương đón nhận nhiệt tình, dự án đã tăng cường hợp tác của Pháp và Việt Nam tại hơn 20 đơn vị tham gia đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam, mở ra những bước tiến lớn trong hợp tác về di sản văn hóa cũng như di sản thiên nhiên.

Hợp phần 3 bao gồm 3 dự án thí điểm: Cải tạo Trung tâm Du khách của Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình; Hỗ trợ biên soạn nội dung trưng bày của Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Môi trường của Khu Bảo tồn Biển Cù Lao Chàm, Quảng Nam; Thiết kế và sản xuất công cụ truyền đạt nội dung bằng âm thanh mang tên Chiếc hộp kể chuyện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

"Được triển khai trong vòng hai năm (2022-2024), dự án không chỉ đáp ứng mục tiêu phát huy giá trị chuyên môn của Pháp trong lĩnh vực bảo tàng mà còn tạo nên mối liên hệ sâu sắc giữa các cơ quan văn hóa, di sản Việt Nam; chuyển giao những kinh nghiệm chuyên môn quý báu từ Pháp thông qua các dự án thí điểm," Đại sứ khẳng định.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Cédric Lesec, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Bảo tàng Confluences, Pháp cho hay các chuyên gia Pháp đã yêu cầu học viên Việt Nam vào vai khách tham quan: Một cặp đôi khách du lịch gắt gỏng, một gia đình nhỏ có em bé, hay một nhóm sinh viên trẻ đầy năng lượng.

Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam (phải) tại Trung tâm Du khách của Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình. (Ảnh: ĐSQ)

"Việc nhập vai đã giúp cho họ hiểu được trải nghiệm của khách tham quan. Chính bài tập này cho thấy chúng tôi đến đây không phải để dạy cho họ bất kỳ điều gì, mà để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khi đón tiếp công chúng, cùng nhau tìm cách đem đến sự thoải mái dễ chịu cho khách," ông Cédric Lesec nói.

Theo ông Đỗ Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Giáo dục Môi trường của Vườn Quốc gia Cúc Phương, nhờ sự hỗ trợ từ phía Pháp, Trung tâm Du khách Cúc Phương đã hoàn thành và đã đưa vào vận hành phục vụ công chúng. Với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại kết hợp với các yếu tố văn hóa bản địa, thông tin lập địa; thông điệp nhân văn; nơi đây đã là địa chỉ lựa chọn hàng đầu của những công chúng yêu chuộng thiên nhiên, là điểm đến tin cậy của du khách có trách nhiệm môi trường./.