Văn Quyết sút hỏng phạt đền, Đông Á Thanh Hóa vô địch Cúp Quốc gia

Chiến thắng nghẹt thở sau loạt đá phạt đền với tỷ số 9-8 trước Hà Nội FC giúp đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa bảo vệ thành công chức vô địch Cúp Quốc gia Việt Nam mùa giải 2023-2024.

Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa (áo vàng) lên ngôi vô địch tại Cúp Quốc gia 2023-2024 sau khi vượt qua Hà Nội FC trong trận chung kết. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Tối 7/7, đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa bảo vệ thành công ngôi vương tại Cúp Quốc gia mùa giải 2023-2024 sau khi giành chiến thắng ở loạt đá penalty với tỷ số chung cuộc 9-8 trước đội khách Hà Nội FC.

Dù thiếu vắng huấn luyện viên Velizar Popov và chân sút chủ lực Gordon Rimario (bị treo giò do đã nhận đủ 2 thẻ vàng) nhưng đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa vẫn nhập cuộc chủ động và là đội tạo ra pha dứt điểm đầu tiên của trận chung kết, khi tiền vệ A Mít thực hiện pha tạt bóng từ bên cánh phải để ngoại binh Luiz Antonio đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành của thủ môn Văn Hoàng bên phía Hà Nội FC.

Sau những phút đầu trận để đội chủ nhà lấn lướt, Hà Nội FC với chất lượng nội binh vượt trội dần lấy lại thế trận và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Phút thứ 26, từ đường tạt bóng bên phía cánh trái của Hai Long, hậu vệ Xuân Mạnh có pha xâm nhập vòng cấm và tung ra cú sút căng, bóng chạm người hậu vệ Đoàn Ngọc Hà bên phía chủ nhà Thanh Hóa và giảm tốc độ nên thủ môn Trịnh Xuân Hoàng dễ dàng ôm gọn.

Thủ quân Văn Quyết và các đồng đội tiếp tục đẩy cao tốc độ thi đấu và đặt khung thành của đội chủ nhà Thanh Hóa vào tình trạng "báo động" ở những phút tiếp theo: Phút thứ 30, tiền đạo mang áo số 10 của Hà Nội FC nhận bóng từ đường căng ngang của Lê Văn Xuân trước khi tung ra cú đá chéo góc, đưa bóng đi sạt cột dọc của Đông Á Thanh Hóa.

Chỉ 4 phút sau, đội trưởng của Hà Nội FC treo bóng bổng để trung vệ Tim Hall bật cao đánh đầu, tuy nhiên bóng một lần nữa đi chệch cột dọc của thủ môn Xuân Hoàng bên phía chủ nhà Thanh Hóa.

Sau khoảng thời gian liên tiếp "chịu trận," Đông Á Thanh Hóa đưa ra lời đáp trả với tình huống đá phạt đẳng cấp của Luiz Antonio. Đáng tiếc cho đội chủ nhà là khi thủ môn Văn Hoàng bên phía Hà Nội FC đã đứng chôn chân thì cú sút của ngoại binh Brazil lại đưa bóng đi trúng vào điểm nối giữa cột dọc và xà ngang khung thành của đội khách. Hiệp một của trận chung kết khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Chủ nhà Thanh Hóa tiếp tục là đội có sự khởi đầu tốt hơn trong hiệp hai, khi tiền vệ Lâm Ti Phông tung ra cú dứt điểm hiểm hóc, buộc thủ môn Văn Hoàng bên phía Hà Nội FC phải đẩy bóng vọt xà chịu quả phạt góc.

Với quyết tâm giành chiến thắng ngay trong hai hiệp thi đấu chính thức, đội khách Hà Nội FC lần lượt tung vào sân Đậu Văn Toàn, Vũ Đình Hai và ngoại binh Joel Tague nhằm tăng cường sức tấn công. Tuy nhiên, áp lực căng thẳng trong một trận chung kết đã khiến những tình huống xử lý cuối cùng của cầu thủ cả hai đội thiếu đi sự chính xác. Kết quả hòa 0-0 được giữ nguyên sau 90 phút thi đấu chính thức và hai đội phải bước vào loạt penalty cân não để phân định ngôi vô địch.

Trên chấm 11m, hai đội tiếp tục thi đấu "cân tài cân sức" cho đến loạt sút thứ 10, thời điểm cú sút của đội trưởng Văn Quyết bên phía Hà Nội không vượt qua được đôi tay của thủ môn Xuân Hoàng. Chung cuộc, Đông Á Thanh Hóa lên ngôi vô địch với chiến thắng 9-8 trong loạt "đấu súng."

Tiền đạo Văn Quyết thất bại trên chấm đá phạt đền khiến Hà Nội FC nhận thất bại chung cuộc. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Vượt qua Hà Nội FC trong trận chung kết, đoàn quân của huấn luyện viên Velizar Popov đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam khi trở thành một trong số hiếm hoi những câu lạc bộ bảo vệ thành công ngôi vương tại Cúp Quốc gia, bằng thành tích với Bình Định (năm 2003, 2004) và chính Hà Nội FC(năm 2019, 2020).

Ngoài ra, chức vô địch cũng giúp Đông Á Thanh Hóa giành quyền tham dự Cúp C2 châu Á ở mùa giải tới, biến Đội bóng xứ Thanh trở thành câu lạc bộ Việt Nam đầu tiên chinh chiến ở 5 đấu trường chỉ trong một mùa giải, gồm: Siêu Cúp Quốc gia, Cúp Quốc gia, V-League, Cúp C1 Đông Nam Á và Cúp C2 châu Á./.