Ứng dụng trò chơi yoga giúp trẻ phát triển tư duy
Hoạt động yogakids sẽ góp phần bổ trợ lĩnh vực phát triển thể chất, kết hợp yogakids cùng các câu truyện sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng trong quá trình tập trung.
Làm thế nào để giúp trẻ tập trung hơn, kiểm soát bản thân tốt hơn, đó chính là câu hỏi mà cô giáo Trần Lan Phương (sinh năm 1987), Trường Mầm non Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn trăn trở và suy nghĩ.
Là một người yêu nghệ thuật hình thể, với nhiều năm luyện tập yoga, cô đã nghiên cứu và thấy rất tâm đắc với hoạt động phát triển thể chất. Cô mạnh dạn ứng dụng yoga trong trường Mầm non thông qua biện pháp yoga kể truyện và trò chơi yoga giúp trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) rèn luyện sự tập trung chú ý.
Qua quan sát và thường xuyên cập nhật thông tin xã hội, cô Phương nhận thấy, trong thời đại 4.0, mạng Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Bên cạnh những lợi ích về mặt kết nối, mạng internet cũng có tác hại không hề nhỏ đối với trẻ em.
Trẻ tiếp cận quá lâu với internet thông qua thiết bị thông minh sẽ dễ thụ động, mất tập trung và kiểm soát bản thân kém hơn. Trẻ lười vận động, gây ra các bệnh về mắt, xương khớp, sức khỏe giảm sút, sức đề kháng đi xuống.
Với kinh nghiệm đứng lớp nhiều năm, đặc biệt là khoảng thời gian sau đại dịch COVID-19, số lượng trẻ tăng động giảm chú ý và thiếu tập trung tăng mạnh, cô giáo Trần Lan Phương đã trăn trở với câu hỏi làm thế nào để giúp những đứa trẻ ấy tập trung hơn, kiểm soát bản thân tốt hơn?
Cô Phương bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi và học tập trên các trang web về yoga. Cùng với những tư vấn của một số chuyên gia tại Học viện YogaKids Việt Nam, Trung tâm Yoga Planet, cô Phương nhận ra yoga và thiền có thể cải thiện sự tập trung cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý.
Hoạt động yogakids sẽ góp phần bổ trợ lĩnh vực phát triển thể chất, kết hợp yogakids cùng các câu truyện sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng trong quá trình tập trung.
Năm học 2022-2023, cô phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ với 32 học sinh, trong đó có 3 học sinh tăng động (chiếm 9,3%), 11 học sinh thiếu tập trung (chiếm 34%).
Cô Phương đã mạnh dạn xin ý kiến Ban Giám hiệu đưa hoạt động yoga vào thử nghiệm và nhận được sự động viên khích lệ. Trong học kỳ I, cô Phương áp dụng thử nghiệm trên một nhóm trẻ gồm 14 học sinh, trong đó 3 học sinh có biểu hiện tăng động và 11 học sinh mất tập trung.
“Ban đầu, khi tôi cho nhóm trẻ tiếp cận các bài tập yoga gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết trẻ chưa thực sự hứng thú và tập trung trong giờ học bởi việc học yoga còn yêu cầu sự kiên nhẫn và kiên trì. Thế nhưng, trẻ em 4-5 tuổi thường có sự chú ý ngắn hạn và muốn thay đổi hoạt động liên tục. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề làm thế nào để thu hút sự tập trung của trẻ,” cô Phương chia sẻ.
Kết hợp chuyên môn sư phạm và kiến thức về yoga, cô giáo Trần Lan Phương lập kế hoạch thời gian và chia thành nhóm các tư thế yogakids: Nhóm tư thế dành cho trẻ có biểu hiện tăng động; nhóm tư thế dành cho trẻ thiếu tập trung và các câu truyện, trò chơi yoga giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo.
Miệt mài, say mê, sau 5 tháng áp dụng, cô Phương thấy rõ sự khác biệt trong tâm trạng của trẻ sau khi học yoga. Trẻ có sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi.
Trong 3 trẻ có biểu hiện tăng động cô lựa chọn thử nghiệm, 2 trẻ giảm bớt sự tự ti, tự tin giao tiếp, thể hiện được cảm xúc của mình, bắt đầu chơi cùng bạn và kiềm chế được cảm xúc; một trẻ còn lại có tiến bộ hơn so với đầu năm. 11 trẻ mất tập trung đã trở nên hào hứng hơn với các hoạt động trên lớp. Điều đặc biệt hơn nữa là mức độ tập trung và chú ý của trẻ được nâng cao trong nhiều hoạt động khác.
Từ hiệu quả thực tế, cùng với sự động viên, khuyến khích của Ban Giám hiệu nhà trường, cô Phương đã chia sẻ phương pháp với giáo viên cùng lớp và trong tổ chuyên môn.
Trong các giờ sinh hoạt chuyên môn, giáo viên trong trường cùng nhau góp ý, tập luyện các tư thế yoga và chia sẻ các bài tập ứng dụng vào hoạt động phát triển thể chất. Đến nay, vào giờ thể dục sáng thứ Sáu hàng tuần, nhà trường tổ chức cho trẻ tập yoga theo hình thức giao lưu tập trung.
Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Giáo dục Mầm non, cô giáo Trần Lan Phương đã có gần 15 năm làm nghề nuôi dạy trẻ.
Trong suốt thời gian đó, cô luôn đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nhiều đồng nghiệp của cô ở Trường Mầm non Tương Mai cho biết, cô Phương luôn có sự say mê, yêu nghề đến ngưỡng mộ; sự kiên trì, nhẫn nại đối với từng học sinh của cô đã nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, sự tin yêu của đồng nghiệp.
Nói về người đồng nghiệp của mình, cô Cao Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tương Mai cho biết, dù mới chuyển về công tác tại trường, song dù ở môi trường nào cô Phương cũng luôn tràn đầy nhiệt huyết. Bên cạnh công tác chuyên môn, cô còn là thành viên của Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường.
Dù công việc chuyên môn chiếm phần lớn thời gian, nhưng cô luôn biết cách sắp xếp giữa việc đứng lớp và hoạt động đoàn thể, tạo được niềm tin với các giáo viên trong toàn trường, lan tỏa phong cách sống tích cực tới mọi người.
“Chúng tôi luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các giáo viên, nhân viên sáng tạo. Các sáng kiến, dù nhỏ luôn được Ban Giám hiệu xem xét, góp ý với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo an toàn cho trẻ. Thực tế, có nhiều sáng kiến của giáo viên trong trường đã được triển khai, mang lại những kết quả tích cực,” cô Cao Thu Hằng chia sẻ.
Luôn tự hào là một giáo viên công tác tại Trường Mầm non Tương Mai, một trong những ngôi trường giàu truyền thống dạy và học, đi đầu trong phong trào quận Hoàng Mai, cô giáo Trần Lan Phương luôn mong muốn được thực hiện giấc mơ của mình qua câu nói: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.”
Động lực trở thành một người thầy biết truyền cảm hứng chính là thứ giúp cô hình thành thói quen, thúc đẩy cô đi tới và yêu những điều mình làm.
Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền, cô giáo Trần Lan Phương đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đạt giải cao trong Hội thi Giáo viên giỏi cấp quận; Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp thành phố và gần đây nhất là Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023.”
Chia sẻ về giải thưởng mới nhận, cô giáo Trần Lan Phương cho rằng: “Giải thưởng chính là động lực, lời nhắc nhở để tôi ngày càng cố gắng hơn nữa, dành tình yêu thương nhiều hơn nữa cho học sinh và dành tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục.
Trong quá trình thực hiện, tôi hiểu không có phương pháp nào hiệu quả tuyệt đối trong việc giáo dục trẻ, nhưng thực tiễn trẻ lớp tôi nói riêng và Trường Mầm non Tương Mai nói chung rất hứng thú với yogakids. Tôi mong rằng những tâm huyết của tôi sẽ làm phong phú thêm ngân hàng học liệu phát triển thể chất cho trẻ mầm non”./.