Ukraine ký thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển

Trong bài đăng trên ứng dụng Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết các thỏa thuận an ninh hiện có của Ukraine với các đối tác nước ngoài dự kiến sẽ cung cấp hơn 23 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại lễ ký kết thỏa thuận. (Nguồn: Telegram)

Ngày 31/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, một trong số ba thỏa thuận mà ông dự kiến ký với các nước Bắc Âu.

Đây là thỏa thuận an ninh song phương thứ 13 mà Ukraine ký với một quốc gia phương Tây.

Ông Zelensky cho biết ông có kế hoạch ký thỏa thuận tương tự với 2 nước Bắc Âu khác là Na Uy và Iceland trong ngày 31/5.

Trước đó, Ukraine đã ký kết các thỏa thuận an ninh với 12 quốc gia, trong đó có 3 thỏa thuận với Tây Ban Nha, Bỉ và Bồ Đào Nha được ký trong tuần này.

Trong bài đăng ngày 30/5 trên ứng dụng Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết các thỏa thuận an ninh hiện có của Ukraine với các đối tác nước ngoài dự kiến sẽ cung cấp hơn 23 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Zelensky hiện đang ở Stockholm để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Bắc Âu lần thứ ba.

Tham gia hội nghị có các thủ tướng của Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Iceland và Tổng thống Phần Lan.

Vấn đề phòng không và sản xuất vũ khí chung là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Các nước Bắc Âu này đều là các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đan Mạch và Phần Lan đều đã ký các thỏa thuận an ninh có hiệu lực 10 năm với Ukraine, lần lượt vào tháng 2 và tháng 4 vừa qua./.