Ấn Độ: Tòa án yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do nắng nóng

Ấn Độ đang hứng chịu đợt nắng nóng cực đoan với nhiệt độ ở một số thành phố lên tới trên 45 độ C, thậm chí vùng đô thị Delhi có lúc ghi nhận nhiệt độ lên đến 52,9 độ C, mức cao chưa từng có.

Người dân nhập viện điều trị do sốc nhiệt tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 30/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, một tòa án ở bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ vừa kêu gọi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về tình hình nắng nóng cực đoan đang diễn ra ở quốc gia Nam Á này, với con số tử vong vì nắng nóng được báo cáo lên đến hàng trăm người.

Ấn Độ đang hứng chịu đợt nắng nóng cực đoan với nhiệt độ ở một số thành phố lên tới trên 45 độ C, thậm chí vùng đô thị Delhi có lúc ghi nhận nhiệt độ lên đến 52,9 độ C, mức cao chưa từng có.

Trong thông báo, tòa thượng thẩm bang Rajasthan, nơi phải hứng chịu một số ngày nóng nhất gần đây, cho rằng chính quyền đã không thực hiện các biện pháp đầy đủ và thích hợp để bảo vệ người dân trước nắng nóng.

Thông báo nêu rõ: "Do điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hàng trăm người đã tử vong trong tháng này."

Tòa án kêu gọi chính phủ cần có phương án dự phòng để hành động ứng phó với tình hình, đồng thời yêu cầu chính quyền bang thành lập các quỹ bồi thường cho thân nhân của bất kỳ người nào thiệt mạng vì nắng nóng.

Tòa án cũng cho rằng Chính phủ Ấn Độ nên ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa quốc gia, cho phép huy động cứu trợ tương tự tình huống xảy ra lũ lụt, lốc xoáy và thiên tai.

Ấn Độ thường xuyên trải qua thời tiết khắc nghiệt vào mùa Hè. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết Biến đổi Khí hậu do con người gây ra đang khiến nắng nóng kéo dài, thường xuyên và dữ dội hơn cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Khi nhiệt độ ở thủ đô New Delhi tăng vọt trong tuần này, việc sử dụng điện ở thành phố khoảng 30 triệu dân đã tăng lên mức kỷ lục hôm 29/5.

Ngày 30/5, chính quyền vùng đô thị Delhi đã tổ chức họp khẩn để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt do tình trạng nắng nóng cực đoan kéo dài./.