Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư và thương mại sang khu vực Trung Đông

Lãnh đạo Trung Quốc và Saudi Arabia đạt được nhiều đồng thuận về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, thuế, hải quan và đầu tư.

Cảng hàng hóa ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ Global Times ngày 21/5 dẫn nguồn Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết ngày 20/5, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lam Phật An và người đồng cấp Saudi Arabia Mohammed bin Abdullah al-Jadaan đã thảo luận và đạt được nhiều đồng thuận về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, thuế, hải quan và đầu tư.

Hai Bộ trưởng đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ ba Tiểu ban Tài chính, một ủy ban hỗn hợp cấp cao giữa Trung Quốc và Saudi Arabia.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong cuộc họp, hai bên đã thảo luận và đạt được nhiều thỏa thuận về tình hình kinh tế vĩ mô và chính sách, hợp tác tài chính, thuế, hải quan và đầu tư cũng như hợp tác trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), các tổ chức phát triển đa phương và các tổ chức tài chính quốc tế.

Theo tuyên bố, "điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển và hợp tác kinh tế giữa hai nước."

Còn theo Tân Hoa xã, cũng trong ngày 20/5, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đã gặp Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Jadaan và kêu gọi hai nước tập trung vào việc thực hiện đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo hai nước, tăng cường kết nối chiến lược phát triển, làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế và thương mại song phương, thúc đẩy sự phát triển chung và thịnh vượng của kinh tế hai nước./.