TP.HCM dự kiến thu phí sử dụng lòng đường, hè phố từ đầu năm 2024
Mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000-350.000 đồng/m2 và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000-100.000 đồng, được đề xuất tùy theo giá đất bình quân tại 5 khu vực.
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố từ ngày 1/1/2024.
Nội dung vừa được nêu trong tờ trình của Sở Giao thông Vận tải gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Theo đó, mức thu phí cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000-350.000 đồng/m2 và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000-100.000 đồng.
Mức phí được đề xuất tùy theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực chia thành tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại).
Khu vực 1 gồm địa bàn Quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có mức thu phí cao nhất; trong khi khu vực 5 là huyện Cần Giờ có mức thu thấp nhất.
Về cách tính thời gian thuê, nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng thì tính nửa tháng; từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính 1 tháng.
Đơn vị ngày được tính là việc sử dụng lòng đường, hè phố trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày (không nhất thiết đủ 24 giờ) và mức thu phí làm tròn đến chục nghìn đồng để thuận tiện cho công tác thu phí.
Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ôtô phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm, giữ xe máy, xe môtô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.
Thời gian bắt đầu thu phí dự kiến áp dụng là từ ngày 1/1/2024. Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.
Theo tính toán, dự kiến số phí thu được từ hoạt động này là 1.552 tỷ đồng mỗi năm. Thành phố sẽ không triển khai đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, mà chỉ thực hiện ở các tuyến đường đủ điều kiện theo danh mục được ban hành.
Cá nhân hoặc tổ chức nào có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố sẽ được áp dụng mức giá trên.
[TP. Hồ Chí Minh sẽ thu hơn 1.500 tỷ đồng mỗi năm từ phí sử dụng hè phố]
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, khi được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua, Sở cũng như Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẽ ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường được giao quản lý theo quy định của Ủy ban Nhân dân Thành phố.
Việc tổ chức thu phí phải được triển khai với thủ tục thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đóng phí, trong đó xem xét thu phí kết hợp cùng với công tác cấp phép hoặc chấp thuận phương án sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Đối với các hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe, Ủy ban Nhân dân cấp huyện có trách nhiệm rà soát trên địa bàn quản lý các hè phố đủ điều kiện, xác định phạm vi, lựa chọn công bố danh mục các vị trí hè phố được phép tổ chức các hoạt động tạm thời.
Địa phương cũng xây dựng phương án tổ chức thực hiện có lộ trình phù hợp với thực tế, đặc thù đô thị của từng khu vực trên địa bàn quản lý.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố là một trong những giải pháp cần thiết, góp phần lập lại trật tự xã hội, mỹ quan đô thị hướng đến xây dựng thành phố văn minh, hiện đại phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý và thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Tháng 7 vừa qua, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, trong đó ưu tiên cho mục đích giao thông.
Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho các trường hợp nêu trên phải bảo đảm các nguyên tắc: không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ôtô cho một chiều lưu thông./.