Tình hình khai thác bay tại Việt Nam sau sự cố gián đoạn máy tính toàn cầu
Do hệ thống đặt giữ chỗ của hãng hàng không Vietjet Air sử dụng Microsoft cloud lưu trữ ảo hóa trên mạng, còn các hãng khác không sử dụng nên không bị ảnh hưởng.
Đến ngày 20/7, hãng hàng không Việt Nam duy nhất thông báo bị ảnh hưởng gián đoạn hệ thống Microsoft toàn cầu là Vietjet cho biết hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục hoạt động ổn định trở lại.
Liên quan đến sự cố gián đoạn máy tính toàn cầu ngày 19/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết có ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay, song đã được Cục Hàng không Việt Nam xử lý, khắc phục kịp thời.
Sự cố có ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay, ảnh hưởng đến hệ thống làm thủ tục cho hành khách.
Tuy nhiên, Cục Hàng không có hệ thống dự phòng và đã chuyển đổi ngay để xử lý tình huống, không để ảnh hưởng đến hoạt động bay, ảnh hưởng đến hành khách.
Các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines thời điểm này chưa có thông báo về ảnh hưởng.
Theo tìm hiểu, do hệ thống đặt giữ chỗ của hãng hàng không Vietjet Air sử dụng Microsoft cloud lưu trữ ảo hóa trên mạng, còn các hãng khác không sử dụng nên không bị ảnh hưởng.
Trước đó, theo phản ánh của khách hàng, đầu giờ chiều 19/7 không thể truy cập website của một số hãng hàng không.
Cập nhật lúc 15 giờ 30, hãng Vietjet cho hay, từ khoảng 11 giờ 30 đến 14 giờ 30 (giờ Việt Nam) ngày 19/07/2024, hệ thống Microsoft cloud toàn cầu gặp sự cố đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng hàng không toàn cầu.
Đến 14 giờ 30 hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền./.