Tín hiệu lạc quan của kinh tế Mỹ trước thềm bầu cử tổng thống

Chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh từ mức 99,2 của tháng 9/2024 lên 108,7 điểm trong tháng 10/2024, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đang gia tăng khi ngày bầu cử sắp tới gần, theo báo cáo của một nhóm nghiên cứu kinh tế.

Theo báo cáo của The Conference Board công bố ngày 29/10, chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh từ mức 99,2 của tháng 9/2024 lên 108,7 điểm trong tháng 10/2024, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021.

Trước đó, các nhà phân tích đưa ra dự báo rằng chỉ số này sẽ tăng nhẹ hơn, vào khoảng 99,3 điểm trong tháng 10/2024.

Chỉ số lòng tin người tiêu dùng - thước đo đánh giá của người dân Mỹ về tình hình kinh tế hiện tại và triển vọng trong sáu tháng tới.

Thước đo kỳ vọng ngắn hạn của người tiêu dùng Mỹ về thu nhập, kinh doanh và thị trường lao động tăng lên 89,1 điểm trong tháng 10/2024, vượt qua ngưỡng 80 - vốn được coi là mức báo hiệu nguy cơ suy thoái trong tương lai gần.

Tỷ lệ người tiêu dùng Mỹ dự đoán kinh tế nước này rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi The Conference Board bắt đầu khảo sát chỉ số này vào tháng 7/2022. Đánh giá của người tiêu dùng về tình hình hiện tại cũng tăng 14,2 điểm, đạt mức 138 điểm.

Bà Dana Peterson, nhà kinh tế trưởng của The Conference Board cho biết: “Đánh giá của người tiêu dùng về tình hình kinh doanh hiện tại đã chuyển sang tích cực. Nhận định về cơ hội việc làm hiện tại cũng phục hồi sau vài tháng ảm đạm, phản ánh qua dữ liệu khả quan hơn của thị trường lao động.”

Báo cáo từ Chính phủ Mỹ hồi đầu tháng này cho biết kinh tế Mỹ tạo ra 254.000 việc làm trong tháng 9/2024, cao hơn dự đoán, và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,1%. Báo cáo việc làm tháng 10 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/11 tới.

Cũng trong ngày 29/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết số vị trí việc làm còn trống của nước này hiện đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021, có thể báo hiệu thị trường lao động đang mất đà. Tuy nhiên, số vị trí việc làm còn trống vẫn đang ở mức cao hơn so với trước đại dịch.

Quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn bốn năm của Cục Dự trữ liên bang (Fed) vào tháng 9/2024 thể hiện sự tập trung mới nhằm hỗ trợ thị trường lao động đang suy yếu. Các nhà hoạch định chính sách Fed cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất chủ chốt sâu hơn trong hai cuộc họp cuối năm và dự kiến thực hiện bốn lần giảm lãi suất nữa vào năm 2025.

Mặc dù thị trường lao động đã chậm lại, nhưng số lượng người lao động bị sa thải của Mỹ ở mức thấp kỷ lục và tiền lương vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định. Tài sản ròng của hộ gia đình đã tăng lên, nhờ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và giá nhà cao hơn. Lượng tiết kiệm vẫn ở mức cao và lạm phát cũng đã hạ nhiệt đáng kể, giúp các hộ gia đình giảm bớt gánh nặng, đặc biệt là những gia đình thu nhập thấp.

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm gần 70% hoạt động kinh tế của Mỹ và được các nhà kinh tế theo dõi sát sao để đánh giá tâm lý người tiêu dùng. Bộ Thương mại sẽ công bố dự báo sơ bộ về tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3/2024 vào ngày 30/10 (giờ địa phương), chỉ chưa đầy một tuần trước khi người dân Mỹ bỏ phiếu vào ngày 5/11 để lựa chọn chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua giữa hai ứng cử viên hàng đầu là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris của đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa đang rất sít sao.

Người dân Mỹ, những người coi kinh tế là vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử, đã phải đối mặt với giá thực phẩm và nhà ở tăng cao, mặc dù nền kinh tế Mỹ đã vượt qua nguy cơ suy thoái và tiếp tục hoạt động tốt hơn so với các quốc gia khác trên thế giới.

Theo khảo sát của các chuyên gia kinh tế, GDP của Mỹ trong quý 3/2024 dự kiến sẽ tăng 3%, ngang bằng với tốc độ tăng trưởng trong quý 2./.