Thương mại điện tử của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng mạnh
Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong ba quý đầu năm, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 10.900 tỷ nhân dân tệ, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Tân Hoa xã ngày 30/10 đưa tin trong ba quý đầu năm 2024, thương mại điện tử của Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy tiêu dùng tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh chuyển đổi số hóa ngành công nghiệp, tăng tốc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, sâu sắc hóa hợp tác kinh tế cũng như thương mại quốc tế.
Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong ba quý đầu năm, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 10.900 tỷ nhân dân tệ (1.528,9 tỷ USD), tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, doanh số bán lẻ trực tuyến của hàng hóa thực vật đạt 9.100 tỷ nhân dân tệ (1.276,2 tỷ USD) tăng 7,9%.
Việc thúc đẩy tiêu dùng số hóa đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tiêu dùng dịch vụ mạng tăng trưởng nhanh, việc đổi cũ lấy mới trở thành điểm tăng trưởng mới.
Theo giám sát dữ liệu thương mại lớn, máy học thông minh và điện thoại di động cùng các sản phẩm số khác tăng 127,9% và 15,4%, du lịch trực tuyến và ăn uống trực tuyến kéo theo tiêu dùng dịch vụ mạng tăng 19,2% trong ba quý của năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiềm năng của thương mại điện tử công nghiệp đang được giải phóng. Kế hoạch hành động ba năm về thương mại số được triển khai chi tiết, tập hợp động lực phát triển mới.
Trong đó, thương mại số hóa nông nghiệp đã thúc đẩy bán hàng trực tuyến của các sản phẩm nông nghiệp đặc sản chất lượng cao, kích hoạt tiêu dùng trực tuyến và ngoại tuyến ở thành thị và nông thôn.
Thương mại số hóa sản xuất nuôi dưỡng nền tảng thương mại điện tử công nghiệp dọc, thúc đẩy nâng cấp số hóa trong lĩnh vực công nghiệp.
Theo giám sát dữ liệu thương mại lớn, trong ba quý đầu năm, doanh số bán lẻ mạng ở nông thôn tăng 8,3%, doanh số bán lẻ mạng của sản phẩm nông nghiệp tăng 18,3%. Doanh số giao dịch thương mại điện tử công nghiệp tăng 1,6%.
Thương mại điện tử tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Lĩnh vực thương mại điện tử có nguồn dữ liệu phong phú, trở thành một trong những lĩnh vực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sôi động và rộng rãi nhất.
Các nền tảng chính tích cực tự nghiên cứu mô hình lớn, lĩnh vực ứng dụng mở rộng từ nâng cao trải nghiệm tiêu dùng, giảm chi phí và tăng hiệu quả bên cung sang kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Các ứng dụng như thử đồ ảo, tìm kiếm thông minh... đã giúp nâng cao trải nghiệm tiêu dùng; hệ thống tiếp thị trí tuệ nhân tạo, phát sóng trực tiếp đa ngôn ngữ bằng nhân vật số... nâng cao hiệu quả hoạt động của người bán hàng; kiểm tra chất lượng trí tuệ nhân tạo giúp khám phá mô hình thương mại điện tử chất lượng mới “kiểm tra trước, gửi hàng sau.”
Ngoài ra, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đạt được nhiều thành tựu lớn. Tổng cục Hải quan ước tính sơ bộ, trong ba quý đầu năm, thương mại điện tử xuyên biên giới nhập khẩu và xuất khẩu tăng 11,5%./.