Tiêu dùng xanh: Cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững
Với triết lý "tạo giá trị chung", Nestlé đã triển khai nhiều chương trình hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Giữa làn sóng chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp đang thể hiện sự nỗ lực từ trong sản xuất, kiến tạo phát triển sản phẩm hướng tới thay đổi hành vi tiêu dùng, giáo dục người dân về lối sống xanh và bảo vệ môi trường.
Tiêu dùng xanh: Từ xu hướng đến động lực phát triển
Nhằm giải quyết các vấn đề ảnh hưởng của môi trường và biến đổi khí hậu, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định và kêu gọi cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh, sử dụng giao thông ít carbon và phân loại rác thải tại nguồn.
Hưởng ứng tinh thần này, nhiều doanh nghiệp đã triển khai sản xuất các sản phẩm xanh, thể hiện nỗ lực chung tay, bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng đưa ra nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng cơ hội sử dụng sản phẩm xanh cho người dân trên diện rộng.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng hợp tác với các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch trải nghiệm sản phẩm xanh, dịch vụ xanh để khơi gợi nhu cầu và hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho cộng đồng.

Xu hướng này không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng uy tín, nâng cao lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi đầu tư vào các sản phẩm có đặc tính “xanh” và “sạch,” biến xanh hóa thành một yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh
Nestlé Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh. Với triết lý "tạo giá trị chung", Nestlé đã triển khai nhiều chương trình hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Cụ thể, Nestlé đã tập trung vào ba trụ cột chính. Thứ nhất là phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, từ nguyên liệu đầu vào đến thiết kế bao bì.
Theo ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam áp dụng năm trụ cột chính trong chiến lược thiết kế bao bì thân thiện môi trường: Giảm nhựa nguyên sinh, tái sử dụng, thiết kế sinh thái, hỗ trợ tái chế và đầu tư công nghệ thay thế. Hiện gần 95% bao bì sản phẩm của Nestlé tại Việt Nam đã có thể tái chế và tái sử dụng.
Chúng tôi đã mở rộng phạm vi áp dụng bao bì có thể tái sử dụng, giúp giảm nhu cầu đóng gói dùng một lần. Đồng thời, tiên phong sử dụng vật liệu thay thế, công nghệ hiện đại và các giải pháp bao bì cải tiến để hỗ trợ việc tái chế”- ông Hưng nhấn mạnh.
Thứ hai là từ đầu năm 2024, Nestlé đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều chương trình tập huấn và chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng của công ty, nhằm kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính.
Các hoạt động này thể hiện cam kết của Nestlé trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn mình ra các thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, Nestlé cũng thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, như "Nói không với nhựa dùng một lần", "Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng"…
Điểm nhấn thứ ba, Nestlé đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác để thúc đẩy các sáng kiến tiêu dùng bền vững. Công ty là thành viên tích cực của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam và tham gia vào các chương trình nông nghiệp tái sinh.
Chương trình NESCAFÉ Plan là một ví dụ điển hình về hợp tác công tư, hỗ trợ nông dân canh tác cà phê bền vững, giảm lượng nước tưới và phân bón hóa học, đồng thời tăng thu nhập và giảm phát thải carbon.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông Nghiệp và Môi trường, Giám đốc ban thư ký PSAV chia sẻ: "Trong 30 năm vừa qua Nestlé luôn đồng hành cùng với ngành nông nghiệp & môi trường Việt Nam. Doanh nghiệp đã đưa ra rất nhiều mô hình canh tác ứng dụng kỹ thuật mới, canh tác bền vững vào ngành nông nghiệp. Tiêu biểu là chương trình NESCAFÉ Plan, vừa hỗ trợ các nông hộ, vừa mang sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.”
Đến nay, Nestlé Việt Nam đang là một chứng minh tiên phong trong phát triển sản phẩm bền vững, truyền thông nâng cao nhận thức và hợp tác đa phương, doanh nghiệp đã và vẫn đang trên hành trình kiến tạo một tương lai xanh cho Việt Nam./.