Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Canada
Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
Ngày 8/8, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn ATIM Consulting tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, cho biết trong 50 năm qua, quan hệ Việt Nam-Canada đã không ngừng phát triển và được củng cố trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như Asean. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc xuất khẩu hàng hóa sang Canada với nhiều ưu đãi.
Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Canada vẫn đạt 14 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản và hạt điều. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mỳ và đậu tương.
Canada cũng là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với hơn 247 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD (2023).
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã có 7 dự án của Canada được cấp phép với số vốn hơn 739.000 USD.
Để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Canada, ITPC thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đồng thời, đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại cho các ngành xuất khẩu chủ lực như nông sản, thực phẩm-đồ uống, đồ gỗ-nội thất, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics.
Bà Đào Phương Thúy, Chủ tịch Vietnam-Canada Hub Solutions, thông tin thủy sản và đồ gỗ nội thất là hai ngành hàng có thương mại song phương hiệu quả nhất giữa Việt Nam-Canada thời gian gần đây.
Top 5 mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Canada là tôm, cá tra, mực và mực nang, philê cá, nghêu và trai. Việt Nam cũng nhập từ Canada tôm hùm, cua tuyết, cá hồi, cá thu và cá tríchphục vụ thị trường trong nước và chế biến xuất khẩu.
Theo bà Đào Phương Thúy, thương mại thủy sản Việt Nam-Canada đạt giá trị cao dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác song phương được tăng cường. Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã xây dựng thương hiệu và tối đa hoá giá trị thông qua sáng tạo các dòng sản phẩm thuỷ hải sản chế biến cũng như tận dụng tốt hệ thống phân phối sở tại.
Với đồ gỗ và nội thất, Việt Nam xuất khẩu nhiều đồ bọc nệm, ngoại thất, nội thất văn phòng và đồ gỗ dành cho trẻ em. Đồng thời, Việt Nam nhập khẩu từ Canada bột gỗ, giấy hoặc bìa, gỗ xẻ mềm, gỗ xẻ gỗ cứng và ván ép.
Kinh nghiệm thúc đẩy xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp ngành đồ gỗ nội thất là phối hợp với đối tác cùng nghiên cứu nhu cầu và lập kế hoạch thị trường, liên danh để sản xuất các sản phẩm giá trị cao và xuất khẩu qua các thị trường khác trong khối CPTPP.
Ngoài các lĩnh vực sản xuất trên, thời gian tới Việt Nam-Canada cũng có thể phối hợp quảng bá du lịch lẫn nhau để phát triển ngành kinh tế xanh.
Ông Zach Herbers, Giám đốc Điều hành The Herbers Agency, chia sẻ Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nằm trong top 15 đối tác thương mại hàng đầu trên toàn thế giới. Hoạt động thương mại giữa Canada và Việt Nam sẽ tăng trưởng hàng năm trong thập kỷ tới.
Theo ông Zach Herbers, trong bối cảnh lạm phát và chi phí gia tăng cùng với sự không chắc chắn trên toàn cầu, Canada đang đẩy mạnh đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường hội tụ đủ các yếu tố vị trí địa lý chiến lược, dân số trẻ, chi phí cạnh tranh, thị trường tiêu dùng đang phát triển, kết nối rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do.
Hơn hết, Việt Nam-Canada có “chìa khóa” CPTPP với cam kết cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với 98% hàng xuất khẩu, bao trùm gần hết các lĩnh vực thương mại nhưng thời gian qua vẫn chưa được tận dụng tối đa.
Để khai thác hiệu quả thị trường Canada, ông Zach Herbers khuyến nghị doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu sản phẩm của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh, yếu tố định giá là gì nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cung ứng và tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, nền tảng thương mại điện tử để tăng sự hiện diện mà vẫn tiết kiệm chi phí./.