Thi kịch bản 100 năm Đảng Cộng sản VN: Giới hạn dung lượng quá ngắn?
Nhiều nhà làm phim, người viết kịch bản cho rằng với khối lượng nội dung đồ sộ về Đảng thì cần có phim truyện, phim tài liệu dài hơn quy định của cuộc thi, thậm chí có nhiều phần nối tiếp mới đủ.
Sáng ngày 22/5, tại Hà Nội, cuộc thi Sáng tác kịch bản phim truyện, phim tài liệu năm 2023-2024 hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2030) đã được Cục Điện ảnh-Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động.
Theo yêu cầu của ban tổ chức, kịch bản phải phản ánh một cách toàn diện, sinh động quan điểm đường lối chủ trương của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.
Về thời lượng, phim tài liệu dài từ 30-45 phút; phim truyện từ 90 đến 120 phút. Tuy nhiên, nhiều nhà làm phim có mặt tại buổi phát động cho biết chừng đó là không đủ để kể chuyện, phản ánh nội dung.
[Khi những người trẻ viết nhạc cách mạng: Không đi theo lối mòn]
Nghệ sỹ Ưu tú Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương nhận xét: "Đối với dịp kỷ niệm 100 năm mà kịch bản chỉ 30-40 phút thì tôi cho rằng chưa nói được gì nhiều. Nó phải là một sê-ri phim chứ không thể một tập, một phần mà nói hết được."
Theo ông Lê Hồng Chương - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đây là phim tài liệu làm theo yêu cầu điện ảnh nên sẽ chỉ có 1 phần. Tuy nhiên về thời lượng độ dài thì có thể phát triển dài đến 60 hoặc 90 phút, 30-45 phút là tiêu chuẩn chung để phù hợp điều kiện sản xuất.
Ở lĩnh vực phim truyện (điện ảnh), đạo diễn-Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Tuấn Dũng (Thầu Chín ở Xiêm, Những người viết huyền thoại) cũng chia sẻ quan điểm tương tự. "Phim khoảng 100 phút là chưa đủ. Theo tôi cần 5 phim mới đủ cảm xúc, đủ tầm. Tôi đề xuất không nên giới hạn số phần phim và kinh phí làm phim" đạo diễn này cho biết.
Phản hồi ý kiến này, ông Vi Kiến Thành nói rằng nếu tác giả tâm huyết làm nhiều phần phim thì rất hoan nghênh, nhưng vẫn phải giới hạn trong 120 phút. Trong điều kiện kinh phí hiện nay, theo ông Thành thì tác giả "không nên viết dài quá 2-3 tập. Tuy nhiên, trong khuôn khổ cuộc thi thì chúng tôi vẫn đón nhận và chấm giải với cả những kịch bản dài" để tác giả có thể "để dành" cho sau này.
Về mức tiền thưởng, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng nên đẩy các mức thưởng lên để tăng tính khuyến khích và thu hút nhiều người tham gia hơn. Cụ thể giải nhất cho kịch bản phim truyện đang là 80 triệu đồng thì nên tăng thành 100 triệu đồng, tương tự với các giải nhì/ba, ở cả thể loại phim tài liệu. Song đại diện Cục Điện ảnh cũng cho biết chỉ được Bộ Tài chính duyệt mức này, nên chưa thể đẩy giá trị giải thưởng như bà Hồng Ngát đề nghị.