Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với vùng Duyên hải Trung Bộ
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương vùng Duyên hải Trung Bộ tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh.
Ngày 11/10, tại thành phố Quy Nhơn, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban Nhân dân 6 tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội.
Trong năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương về xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo…, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.
Nhiều nội dung hợp tác cụ thể giữa các địa phương trong từng năm và giai đoạn 2024-2025 được định hình, thống nhất phối hợp. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều đã thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội theo kế hoạch; xác định nhiều nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực, có sức lan tỏa để triển khai trong thời gian tới, tạo dấu ấn cho nền kinh tế của từng địa phương.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, liên kết trong thời gian tới, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh (công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương).
Đồng thời, thành phố giới thiệu các doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ; tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp trong hợp tác song phương, đa phương với các tỉnh; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp từ vùng Duyên hải Trung Bộ tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chiến dịch quảng bá du lịch chung giữa các địa phương, tập trung vào những sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước.
Cùng với đó, thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, cách làm, mô hình trong quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; thúc đẩy thực hiện các chương trình hợp tác, trao đổi y, bác sỹ; tăng cường các chuyến bay đến và đi giữa Thành phố Hồ Chí Minh với địa phương trong vùng nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, du khách, nhân dân di chuyển thuận lợi, mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển, đầu tư mới.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng lòng chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị của thành phố, thực hiện tốt Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2025 với 11 sự kiện cấp vùng và 11 nội dung hợp tác song phương đồng thời tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của thành phố và các tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải mong muốn cộng đồng doanh nghiệp của thành phố và các địa phương trong vùng tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ quản lý và sản xuất để cùng phát triển.
Đại diện các doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, đưa ra những khuyến nghị khả thi về giải pháp đầu tư, cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư quá trình phát triển tại các địa phương.
Nhân dịp này, Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển giữa Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh với Sở Y tế các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải Trung Bộ; Bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh giữa các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Duyên hải Trung Bộ; Bản ghi nhớ hợp tác và phát triển giữa các bệnh viện đã diễn ra.
Ban Tổ chức cũng thực hiện không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, dự án, thành tựu nổi bật của các địa phương; 5 phiên bán hàng trực tuyến (livestream) trên nền tảng Shopee, TikTok nhằm hỗ trợ doanh nghiệp 6 tỉnh Duyên hải Trung Bộ quảng bá hơn 100 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền đến người tiêu dùng trong và ngoài nước./.