Tàu vận tải thế giới ngày càng "già hóa" bất chấp xu hướng đổi mới

Theo Công ty môi giới tàu biển Clarksons, tính đến cuối năm 2023, tuổi trung bình của tàu vận tải container là 14,3, cao nhất kể từ năm 1993 - thời điểm Clarksons bắt đầu thu thập dữ liệu.

Một tàu chở dầu di chuyển trên kênh đào Suez của Ai Cập. (Ảnh: Nguyễn Tùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tuổi trung bình của đội tàu vận tải thế giới là 13,7 tuổi vào tháng 12/2023, cao nhất kể từ năm 2009, mặc dù áp lực ngày càng gia tăng buộc các chủ tàu phải chuyển đổi sang sử dụng các loại tàu mới, chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, ít phát thải khí carbon.

Tờ Financial Times của Anh dẫn dữ liệu của Công ty môi giới tàu biển Clarksons cho biết tính đến cuối năm 2023, tuổi trung bình của tàu vận tải container là 14,3, cao nhất kể từ năm 1993 - thời điểm Clarksons bắt đầu thu thập dữ liệu. Tuổi trung bình của tàu chở dầu và các chất lỏng khác là 12,9 - cao nhất trong hai thập kỷ qua.

Theo các công ty môi giới tàu biển, các công ty vận tải biển vẫn do dự đặt hàng đóng tàu mới chạy bằng nhiên liệu "xanh" sạch hơn, do không chắc chắn về sự sẵn có cũng như tiềm năng phát triển nguồn năng lượng này.

Ông Stephen Gordon, Giám đốc nghiên cứu tại Clarksons, cho rằng nguồn nhiên liệu xanh thay thế nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực vận tải biển vẫn còn khan hiếm cùng sự không chắc chắn của các quy định liên quan khiến các công ty không quá "mặn mà" đặt hàng đóng tàu mới.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng đội tàu cũ để vận chuyển dầu của những nước đang hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang gia tăng. Điều này có nghĩa là nhiều tàu dù đã rất cũ nhưng vẫn tiếp tục được sử dụng.

Với những yếu tố trên, nhiều tàu đã quá hạn vận hành vẫn được níu kéo thời gian hoạt động bất chấp sức ép của các nhà quản lý về việc giảm phát thải carbon trong ngành vận tải biển.

Hồi tháng 7/2023, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã đạt được thỏa thuận trong đó đề ra mục tiêu đưa mức phát thải ròng trong ngành vận tải biển về 0 từ nay đến năm 2050./.