Singapore cập nhật quy định liên quan tới tổng tuyển cử

Theo quy định mới, các đảng phái chính trị phải khai báo thông tin chi tiết về tất cả các biểu ngữ, cờ hoặc áp phích có biểu tượng của đảng được trưng bày trước khi ban hành lệnh bầu cử.

Cử tri Singapore bỏ phiếu bầu Tổng thống tại điểm bầu cử ở thủ đô Singapore, ngày 1/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Ủy ban bầu cử (ELD) của Singapore ngày 31/5 đã công bố những quy định cập nhật liên quan tới cuộc tổng tuyển cử dự kiến phải được tổ chức hạn chót là vào tháng 11/2025.

Theo quy định mới về quy trình tổng tuyển cử tại Singapore, các đảng phái chính trị phải khai báo thông tin chi tiết về tất cả các biểu ngữ, cờ hoặc áp phích có biểu tượng của đảng được trưng bày trước khi ban hành lệnh bầu cử.

Các đảng phải thực hiện việc khai báo này trong vòng 12 giờ kể từ khi ban hành lệnh bầu cử.

Lệnh bầu cử là văn bản pháp lý khởi động quy trình bầu cử.

Trong tuyên bố, ELD cũng thông báo rằng ô khoanh vùng trên phiếu bầu để cử tri đánh dấu lựa chọn của mình đã được mở rộng. Điều này được thực hiện sau khi có phản hồi từ cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9/2023 rằng một số cử tri không chắc chắn liệu họ đã đặt đúng dấu X trong ô được phân định hay chưa.

Các quy định mới về biểu ngữ và áp phích nằm trong các quy định quản lý quảng cáo bầu cử truyền thống hoặc không trực tuyến.

Tất cả các tuyên bố của các đảng phái chính trị liên quan đến biểu ngữ, cờ hoặc áp phích sẽ được công khai để công chúng kiểm tra.

Trong thời gian vận động tranh cử - bắt đầu ngay sau khi quá trình đề cử kết thúc vào Ngày đề cử và kéo dài đến đêm trước

Ngày bỏ phiếu, các biểu ngữ, cờ hoặc áp phích này chỉ có thể được các ứng cử viên được ủy quyền, đại lý bầu cử hoặc bên thứ ba trưng bày công khai và chỉ ở những địa điểm được chỉ định trong luật bổ sung.

Cán bộ bầu cử có thể ra lệnh gỡ bỏ bất kỳ biểu ngữ, cờ hoặc áp phích nào không tuân thủ quy định. Cán bộ bầu cử là một công chức do Thủ tướng bổ nhiệm để giám sát việc tiến hành bầu cử công bằng và suôn sẻ.

Tương tự như quảng cáo bầu cử trực tuyến (OEA), cán bộ bầu cử cũng có thể yêu cầu các nhà xuất bản nội dung, bao gồm cả các công ty truyền thông xã hội, xóa quảng cáo bầu cử nếu vi phạm các quy tắc bầu cử.

Cán bộ bầu cử cũng có thể chỉ đạo các nhà xuất bản nội dung vô hiệu hóa quyền truy cập và ngừng truyền bá thêm quảng cáo như vậy đến người dùng cuối tại Singapore.

ELD cho biết những cập nhật này nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Trong thời gian bầu cử, quảng cáo bầu cử cũng sẽ phải tuân thủ các yêu cầu, hiển thị rõ ràng tên đầy đủ của những người đóng vai trò trong quảng cáo và sử dụng các từ như "được tài trợ bởi" hoặc "được trả tiền bởi" trong trường hợp quảng cáo bầu cử trả phí.

Những quy định mới trên sẽ có hiệu lực từ ngày 14/6, bổ sung cho Đạo luật Bầu cử Quốc hội đã được cập nhật vào năm 2023./.