Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia thông báo đầu tư 3 tỷ USD cho Iraq

PIF cho biết các công ty này sẽ hướng đến mục tiêu đầu tư tới 24 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, bất động sản, khai mỏ, chăm sóc y tế, lượng thực và nông nghiệp, chế biến và công nghệ.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi gặp Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman. (Nguồn: Reuters)

Quỹ đầu tư công (PIF) của Saudi Arabia đã thành lập Công ty Đầu tư Saudi Arabia-Iraq để đầu tư cho các công ty trên khắp Iraq, với số vốn 3 tỷ USD, và đặt trụ sở tại Saudi Arabia.

Công ty Đầu tư Saudi Arabia –Iraq là một trong 6 "công cụ đầu tư khu vực", mà PIF cho biết sẽ thiết lập tại Iraq, Jordan, Bahrain, Sudan, Oman và Ai Cập, phù hợp với chiến lược của quỹ nhằm tìm kiếm các đầu tư mới ở Trung Đông và Bắc Mỹ.

Hồi tháng 10/2022, PIF cho biết các công ty này sẽ hướng đến mục tiêu đầu tư tới 24 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, bất động sản, khai mỏ, chăm sóc y tế, lượng thực và nông nghiệp, chế biến và công nghệ.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Điều phối Saudi Arabia - Iraq diễn ra ở Saudi Arabia, Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Đầu tư Saudi Arabia –Iraq, ông Muteb Alshathri cho biết công ty sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, khai mỏ, nông nghiệp, bất động sản và dịch vụ tài chính.

[Iraq và Saudi Arabia thúc đẩy hợp tác về điện lực và đầu tư]

Trước đó, năm 2022, PIF đã lập Công ty Đầu tư Saudi Arabia-Ai Cập (SEIC) và đã đầu tư 1,3 tỷ USD vào 4 công ty của Ai Cập hồi tháng 8//2022.

PIF là công cụ được Thái tử Mohammed bin Salman chọn để thúc đẩy lịch trình kinh tế đầy tham vọng là đưa nền kinh tế Saudi Arabia thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Quỹ này quản lý khoảng 620 tỷ USD tài sản và đặt mục tiêu tăng trưởng số tài sản này lên hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2025./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)