Chính phủ Iran lạc quan về đàm phán khôi phục thỏa thuận JCPOA

Theo Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, Iran đang nỗ lực kết thúc cuộc đàm phán hạt nhân và sẽ tiếp tục làm việc để dỡ bỏ trừng phạt thông qua các biện pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian tại cuộc họp báo ở Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/5, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã bày tỏ lạc quan về cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo hãng tin của sinh viên Iran (ISNA), ông Abdollahian đưa ra nhận xét trong cuộc họp của các quan chức ngoại giao Iran. Ông nhấn mạnh rằng đã đạt được tiến triển "tốt đẹp" hướng tới hoàn tất cuộc đàm phán về JCPOA.

Theo ông, Iran đang nỗ lực kết thúc cuộc đàm phán hạt nhân và sẽ tiếp tục làm việc để dỡ bỏ trừng phạt thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông nhấn mạnh rằng đã có sự trao đổi thông điệp gián tiếp giữa Iran và các bên khác liên quan đến JCPOA, trong khi ngoại trưởng của một số nước đang nỗ lực mở đường cho việc kết thúc cuộc đàm phán này.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Mỹ và một số nước phương Tây sử dụng các biện pháp trừng phạt "độc ác và đơn phương" làm đòn bẩy hòng đạt được nhượng bộ từ các nước khác.

[Iran kỳ vọng khôi phục quan hệ với Saudi Arabia tạo hiệu ứng tích cực]

Ông nêu rõ Iran tập trung vào việc vô hiệu hóa các biện pháp trừng phạt này trong khi vẫn duy trì các nỗ lực ngoại giao và sẵn sàng đàm phán.

Thỏa thuận hạt nhân, tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký hồi tháng 7/2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc- Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga - cùng với Đức), theo đó Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA đã bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo), song chưa đạt được đột phá nào sau vòng đàm phán gần đây nhất vào đầu tháng Tám vừa qua./.

(Vietnam+)