Phó Thống đốc nói gì khi phải thực hiện hiện sinh trắc học trong giao dịch

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, việc sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch chuyển tiền và an ninh, an toàn là vấn đề cốt lõi của hệ thống ngân hàng.

Dù có 13 triệu khách hàng đã hoàn thành sinh trắc học nhưng vẫn còn nhiều người gặp khó. (Ảnh: Vietnam+)

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi đối với đại diện Ngân hàng Nhà nước liên quan đến việc phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch. Nhiều trường hợp không thể xác thực được và các ngân hàng cũng gặp khó khăn khi đông người dân đến để được nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học.

Mục đích làm sạch các tài khoản

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng giải thích, Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước được ban hành nhằm mục đích làm sạch các tài khoản. Đây là sự phối hợp giữa Ngân hàng nhà nước và Bộ Công an, sau khi làm sạch xong, chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề sử dụng giấy tờ giả để lập tài khoản.

Ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản. Đó là bước so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch và khuôn mặt đã được kiểm tra đối chiếu trong cơ sở dữ liệu đã được thu thập của Bộ Công an. Nếu trùng khớp thì giao dịch thành công.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong tháng 6, chỉ có 8% số lượng giao dịch trên 10 triệu, bình quân mỗi ngày có khoảng 1,8-2 triệu giao dịch này. Hiện trên 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (tương đương 65 triệu người trưởng thành). Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là mỗi người việt Nam có khoảng 3 tài khoản. Tính đến 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch với căn cước công dân của Bộ Công an được 19 triệu tài khoản. Đây là con số rất lớn.

“Trong ngày đầu tháng 7, có xảy ra một vài trục trặc trong giao dịch hệ thống như khách hàng phản ánh, nhưng điều này đến từ việc có rất đông người vào thử hệ thống. Những ngày sau đó, hệ thống đã hoạt động bình thường,” Phó Thống đốc cho hay.

Tại các ngân hàng, có khoảng 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy. Đây là các đối tượng: không có căn cước công dân gắn chip, chứng minh thư cũ, có những khách hàng không có điện thoại thông minh… Số liệu thống kê cho thấy, giao dịch hôm 5/7 là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày qua.

An ninh, an toàn là vấn đề cốt lõi

Nói về các biện pháp gỡ vướng trong thực hiện sinh trắc học với các giao dịch, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 văn bản hướng dẫn bổ sung với những tình huống như: không có căn cước công dân gắn chip, không có chứng minh thư….

Gần đây nhất, ngân hàng Vietcombank đã có báo cáo, từ chiều 4/7, khách hàng có thể kết nối liên thông app to app, từ VNeID vào thẳng app ngân hàng VCB mà không cần phải đối chiếu qua căn cước công dân. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định đây là giải pháp rất căn cơ. Ngân hàng Nhà nước mong muốn triển khai rộng rãi phương pháp này đến nhiều ngân hàng trong hệ thống.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước một lần nữa nhấn mạnh, sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, còn tất cả thao tác không có gì bớt cả. Về khuyến cáo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lưu ý không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối. “Chúng ta ra cái này, tội phạm lại ra cái khác vì thế cơ quan chức năng phải liên tục khuyến cáo những thủ đoạn mới,” ông Tiến nói.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thông tin việc thực hiện sinh trắc học. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới, ngành Ngân hàng có 2 nhiệm vụ lớn là bảo vệ tiền và quyền lợi hợp pháp của khách hàng; bảo đảm an ninh, an toàn, hoạt động liên tục của hệ thống công nghệ thông tin do hoạt động giao dịch của ngân hàng có trên 95% giao dịch thực hiện trên môi trường số.

“Chúng tôi lo hơn tất cả mọi người, bên cạnh thông tin khách hàng còn có số dư, tài khoản tiết kiệm, số dư tiền gửi. Do vậy chúng tôi đặt vấn đề an ninh, an toàn là vấn đề cốt lõi của hệ thống ngân hàng.”

Tại phiên họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn vướng mắc từ đó đưa ra giải pháp để xử lý. Đặc biệt là liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking làm sao để ứng phó với các thủ đoạn mới.

“Ngân hàng Nhà nước cam kết tất cả vướng mắc của người dân khi gửi đến sẽ được các ngân hàng xử lý kịp thời, đồng thời không có yêu cầu 180 triệu tài khoản phải làm, chỉ có yêu cầu giao dịch trên 10 triệu phải làm, số này chỉ chiếm 8% giao dịch. Việc này sẽ làm có lộ trình, dần dần làm đến đâu kiểm soát đến đó với mục tiêu cao nhất là bảo đảm quyền lợi của khách hàng,” Phó Thống đốc thông tin thêm./.