Những “trái ngọt” trên hành trình đổi mới giáo dục ở Hưng Yên

Từ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đến đổi mới phương pháp rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh, mỗi thầy cô đều là những người “gieo hạt mầm” thầm lặng trên cánh đồng tri thức.

Bằng tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh Hưng Yên đang nỗ lực phấn đấu trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo.

Từ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đến đổi mới phương pháp rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh, mỗi thầy cô đều là những người “gieo hạt mầm” thầm lặng trên cánh đồng tri thức.

"Trái ngọt" của những đổi mới ấy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy, học mà còn tạo nên những chuyển biến tích cực, bền vững của ngành giáo dục địa phương.

Đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học

Nhiều năm qua, cô giáo Vũ Thị Phương, giáo viên Lịch sử trường Trung học Cơ sở Thống Nhất (xã Hưng Hà) được đồng nghiệp và học sinh biết đến là một trong những giáo viên tiên phong ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy.

Với cô Phương, dạy Lịch sử không chỉ là truyền đạt thông tin, mà còn là tái hiện những câu chuyện quá khứ bằng những chất liệu sinh động, hấp dẫn nhất.

Trong mỗi giờ học, các sự kiện, nhân vật lịch sử thường khô khan nhưng đã được cô Phương chuyển tải qua hình ảnh trực quan, video minh họa, bản đồ số hay những trò chơi tương tác.

Cô Phương chia sẻ trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ rất nhiều trong công tác chuyên môn từ thiết kế ý tưởng bằng Gemini, Canva, Heygen đến tìm tư liệu, hình ảnh, video phục vụ bài giảng. Đặc biệt, các sơ đồ tư duy được AI tạo dựng nhanh chóng giúp học sinh dễ hệ thống hóa những kiến thức khó nhớ.

Bởi vậy, khoảng 3-4 năm trở lại đây, cô Phương cùng các đồng nghiệp đã từng bước tự học hỏi, nâng cao kiến thức và ứng dụng công cụ AI vào giảng dạy để thu hút học sinh ở môn học được coi là “nỗi sợ” này.

Ngoài ra, cô Phương còn ứng dụng AI kết hợp với các phần mềm quản lý lớp học như Google Classroom để theo dõi tiến độ, năng lực và sự tiến bộ của từng học sinh.

Nhờ cách tiếp cận mới, việc học môn Lịch sử tưởng chừng rất khó với các học sinh, nay đã trở thành một trong những môn học các em thích thú.

Em Đặng Trung Dũng (lớp 8A, Trường Trung học Cơ sở Thống Nhất) chia sẻ trước đây, em thường ngại học môn Lịch sử vì kiến thức nhiều, khó nhớ và “ngại” học thuộc. Bây giờ, em và các bạn cùng lớp được giao nhiệm vụ làm video, thiết kế sơ đồ tư duy, sáng tạo bài tập tương tác với các chủ đề Lịch sử đã học. Từ đó giúp em hứng thú và tự tin hơn với môn học này.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thống Nhất, năm học 2025-2026, trường có gần 600 học sinh với 14 lớp học. Để đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học cho toàn thể giáo viên; đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và khuyến khích giáo viên sáng tạo, tự bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động giáo dục.

Đến nay, hầu hết giáo viên trong trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để thiết kế bài giảng, xây dựng ngân hàng đề, tạo hoạt động tương tác và quản lý chất lượng học sinh.

Năm học 2025-2026 cũng là năm học đầu tiên việc sửa lỗi phát âm, viết chính tả nhầm lẫn giữa 2 phụ âm đầu L và N được ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên đưa thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học này và xuyên suốt những năm học tiếp theo.

Chủ trương này thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ và quyết tâm vượt qua khó khăn của ngành nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngay từ những kỹ năng nền tảng nhất.

Trường Mầm non Thiên Đức (phường Phố Hiến) tổ chức nhiều chuyên đề giảng dạy với hình thức phong phú, sáng tạo, có sự tham gia, phối hợp từ giáo viên, học sinh và gia đình. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Cô giáo Nguyễn Thị Hưng, Hiệu trưởng trường Mầm non Thiên Đức (phường Phố Hiến), nêu rõ triển khai kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tổ chức chuyên đề “Phát âm chuẩn-nói hay-diễn cảm" với nhiều hình thức phong phú và sáng tạo; có sự tham gia, phối hợp của giáo viên, học sinh và gia đình. Trong đó, giáo viên được tập huấn về kỹ thuật khẩu hình, phương pháp sửa lỗi cá nhân, kết hợp cùng các trò chơi ngôn ngữ, bài hát và thơ kể chuyện. Học sinh được tham gia các góc “Bé luyện nói hay," “Bé phát âm chuẩn,” các hoạt động soi gương luyện nói, đọc thơ cùng cô, cùng bạn hoặc phân biệt âm qua trò chơi ghép hình, nghe đoán từ…

Phụ huynh học sinh cũng tham gia tương tác và đồng hành cùng nhà trường trong việc rèn luyện phát âm chuẩn cho trẻ tại nhà bằng các video cụ thể; qua đó tạo sự liền mạch, thống nhất và đạt hiệu quả chung trong sự hình thành ngôn ngữ chuẩn cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời.

Lấy người học làm trung tâm

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên Hà Thị Thu Phương, sau sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh hiện có 1.237 cơ sở giáo dục với hơn 753.000 học sinh và hơn 40.000 giáo viên, cán bộ, quản lý.

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quyết định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, chất lượng của chương trình giáo dục.

Sở triển khai vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu các nhà trường đổi mới sinh hoạt chuyên môn thông qua dự giờ, nghiên cứu bài học, nâng cao chất lượng xây dựng giáo án, không áp dụng rập khuôn. Mỗi bài học đều được thiết kế thành các hoạt động cụ thể giúp học sinh chủ động, sáng tạo và tự khám phá tri thức.

Với phương châm “lấy người học là trung tâm,” nhiều cơ sở giáo dục được đầu tư thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong dạy học, kiểm tra, đánh giá đã giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy và quản lý học sinh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên đánh giá hiện 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đã và đang thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong các hoạt động giáo dục và nâng cao năng lực học sinh.

Trong quá trình đó, giáo viên giữ vai trò then chốt với chức năng hướng dẫn, tổ chức và định hướng; còn học sinh được trao nhiều cơ hội phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự tin bày tỏ quan điểm và linh hoạt vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Những chuyển biến này được thể hiện rõ qua kết quả học tập ở các cấp học. Đặc biệt, tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, tỷ lệ tốt nghiệp cả tỉnh đạt 99,62%, đứng thứ 11 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi. Nhiều môn có kết quả xếp hạng nằm trong tốp 10 cả nước. Tỉnh có 2/9 thí sinh đạt thủ khoa khối A0 toàn quốc với số điểm tuyệt đối 30/30 điểm.

Với quan điểm “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo,” những người giáo viên đang nỗ lực không ngừng, sẵn sàng vượt qua khó khăn để tiếp cận phương pháp mới, sáng tạo trong từng giờ học; từ đó truyền cảm hứng học tập tích cực cho học trò.

Đây chính là động lực quan trọng giúp ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên duy trì và lan tỏa văn hóa đổi mới, hướng đến mục tiêu là tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục phổ thông vào năm 2030 theo Kế hoạch của Tỉnh ủy Hưng Yên về thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về "đột phá phát triển giáo dục và đào tạo"./.

(TTXVN/Vietnam+)