Nhấn mạnh tầm quan trọng của Sáng kiến hòa bình Arab

Ngày 21/9, các nước thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã nhóm họp tại New York, Mỹ, bên lề Khóa họp 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

Cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine ở Thành cổ Jerusalem ngày 3/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/9, các nước thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã nhóm họp tại New York, Mỹ, bên lề Khóa họp 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

Hội nghị bàn tròn này được triệu tập theo lời mời của Ngoại trưởng Saudi Arabia - Hoàng tử Faisal bin Farhan bin Abdullah và Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit để kỷ niệm 20 năm Riyadh đưa ra sáng kiến nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Hội nghị thượng đỉnh AL tại Beirut (Liban) năm 2002.

Tại cuộc họp ở New York, các đại biểu tham dự đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Sáng kiến hòa bình Arab, đồng thời cảnh báo rằng triển vọng của một giải pháp chính trị vẫn còn mờ mịt. Các đại biểu cũng báo động về tình hình nhân đạo đang xấu đi ở các vùng lãnh thổ của người Palestine, các mối đe dọa ngày càng tăng và việc mở rộng ngày càng nhiều các khu định cư bất hợp pháp của Israel.

Hội nghị đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát một làn sóng bạo lực mới đe dọa người dân Palestine và gây nguy hiểm cho khu vực. Trong bối cảnh tiến trình chính trị bị đình trệ, các nước thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab hối thúc các bên liên quan triển khai những bước cụ thể nhằm hỗ trợ nối lại đối thoại dựa trên Sáng kiến hòa bình Arab năm 2002 và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

[UAE: Bình thường hóa quan hệ với Israel sẽ có lợi cho khu vực]

Tham dự hội nghị có các thành viên của Ủy ban Sáng kiến hòa bình Arab gồm Jordan, Ai Cập, Bahrain, Tunisia, Algeria, Saudi Arabia, Sudan, Iraq, Palestine, Qatar, Liban, Maroc và Yemen; các nước châu Âu bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông là Tây Ban Nha, Thụy Điển và Pháp; những người đứng đầu của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và các đặc phái viên hòa bình của EU và Liên hợp quốc.

Theo Sáng kiến hòa bình Arab năm 2002, các nước Arab sẽ công nhận Israel nếu Israel rút khỏi vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, chấp nhận việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem và quyền hồi hương của người tị nạn Palestine.

Kể từ đó, sáng kiến này vẫn là cơ sở cho những lời kêu gọi của người Palestine, Arab và Hồi giáo về hòa bình và giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)