Nhà thầu làm ngày, đêm để thông xe Cao tốc QL45-Nghi Sơn vào 2/9

Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài tuyến chính gần 44km đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9.

Các nhà thầu thi công dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn qua địa bàn Thanh Hóa đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ nhằm thông xe tuyến chính đúng vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.

Theo báo cáo của Ban điều hành dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn (Ban quản lý dự án 2), lũy kế sản lượng đến nay là 2.746,295/3.194,200 tỷ đồng (đạt 85,98% giá trị các hợp đồng, chậm 8,12% so với tiến độ dự án).

Cụ thể, gói thầu XL1 khối lượng chính tuyến chủ yếu còn lại gồm 6.500 m3 (khoảng 1,15 km) cấp phối đá dăm, dải bê tông nhựa; 259 cấu kiện giải phân cách giữa chưa đúc; hạng mục an toàn giao thông đã sản xuất đủ 100% và đang triển khai lắp đặt dải phân cách giữa còn 8,75/11,77km; lắp đặt hộ lan tôn lượn sóng còn 11,139/21,3km; lắp đặt biển báo trên đường cao tốc (tuyến chính) còn 65/72 cái.

[Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn: Tăng ca thi công để về đích đúng hẹn]

Khẳng định tiến độ của gói thầu XL1 vẫn đang bị chậm, đại diện ban điều hành dự án cho biết trong thời gian vừa qua, các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, tuy nhiên do tuần vừa qua gần như ngày nào cũng có mưa nên khối lượng thi công không đạt được so với kế hoạch.

Đưa ra giải pháp, ban điều hành dự án yêu cầu Liên danh Trường Sơn-Thành Huy cần tập trung tối đa nhân sự, máy móc, thiết bị thi công liên tục 3 ca/ngày, theo hình thức cuốn chiếu để rút ngắn thời gian các hạng mục nền, móng mặt đường, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Nhà thầu Trường Sơn bố trí thêm máy đào để thi công dỡ tải kịp thời đối với các đoạn xử lý đất yếu đã đủ điều kiện dỡ tải; tập trung thi công dứt điểm các cống hộp, hầm chui trên tuyến (trừ hầm chui thuộc phạm vi xử lý cọc xi măng đất nêu trên); bố trí thêm 1 dây chuyền rải bê tông nhựa, tập kết đủ vật liệu để sản xuất bê tông nhựa theo kế hoạch thảm, hoàn thành công tác thảm trước 25/8.

Đối với gói thầu XL2, khối lượng chính tuyến chủ yếu còn lại gồm thảm bê tông nhựa; hạng mục an toàn giao thông, hệ thống móng mặt đường gom đường ngang, trạm thu phí.

“Các nhà thầu đã huy động và triển khai đủ các mũi thi công theo kế hoạch, dự kiến ngày 28/8 xong toàn bộ hạng mục an toàn giao thông; toàn bộ khối lượng vật liệu vật liệu đá cho bê tông nhựa còn lại các nhà thầu đã có kế hoạch cho tuyến chính,” đại diện ban điều hành cho hay.

Nhà thầu thi công liên tục ngày đêm các hạng mục thảm nhựa mặt đường và hạng mục an toàn giao thông để kịp tiến độ thông xe Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đánh giá công tác quản lý chất lượng, tiến độ của 2 nhà thầu Công ty Cổ phần Lizen và Công ty Cổ phần 471 cơ bản đáp ứng được yêu cầu, Ban điều hành dự án cũng chỉ ra Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Định An đang còn chậm về tiến độ so với yêu cầu.

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ chính là do nhà thầu này chưa bố trí đủ nguồn tài chính để phục vụ cho công tác thi công; chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo; công tác quản lý, điều hành của ban điều hành công trường còn yếu kém; nhân sự chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, chậm trễ trong công tác nội nghiệp vì vậy các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được rất thấp, hoàn toàn không đáp ứng được theo kế hoạch; công tác lập kế hoạch thi công còn nhiều bất cập; chưa kịp thời huy động bổ sung máy móc thiết bị để tăng dây chuyền thi công, tăng ca bù đắp tiến độ bị chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.

Trên cơ sở đó, Ban điều hành dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn yêu cầu Công ty Định An bổ sung kịp thời nguồn lực tài chính cho gói thầu, bổ sung nhân sự, thiết bị tăng cường mũi thi công, thi công 3 ca/ngày để bù đắp sản lượng đã bị chậm.

Đặc biệt, tư vấn giám sát phối hợp với Văn phòng điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp nếu nhà thầu này tiếp tục vi phạm tiến độ hợp đồng.

Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn khi thông xe sẽ tăng cường khả năng lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với gói thầu XL3, tiến độ đang bị chậm, đặc biệt là phần khối lượng do Công ty Miền Trung chưa bố trí đủ nguồn tài chính để phục vụ cho công tác thi công, chậm trễ trong công tác nội nghiệp vì vậy các mũi thi công rất cầm chừng, sản lượng đạt được rất thấp, hoàn toàn không đáp ứng được theo kế hoạch (năng lực tài chính công trường, máy móc thiết bị, tập kết vật liệu còn hạn chế trong khi phạm vi thi công dài gần 12km.)

Phía ban điều hành dự án cũng đã mạnh tay điều chuyển khối lượng khoảng 7,68km do Công ty Miền Trung cho Nhà thầu Lizen và Nhà thầu 471 thi công. Đến nay, hai nhà thầu tham gia “giải cứu” gói thầu này đang huy động các trạm trộn bê tông nhựa hoạt động hết công suất, đảm bảo thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê tông nhựa đoạn tuyến này.

“Với nhiệm vụ thông tuyến chính vào ngày 2/9, ban điều hành dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch thi công theo từng giờ, từng ngày để không bị trễ hẹn và phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đề ra," đại diện ban điều hành dự án khẳng định./.

Việt Hùng (Vietnam+)