Nghệ sỹ Hà Miên ra album mới, để cello 'hát' lên những bản tình ca

Hà Miên muốn cây đàn của mình sẽ gửi tới khán giả những giai điệu quen thuộc từ 8 bản nhạc thập niên 60 trở về đây, đều là những ca khúc đã in đậm trong ký ức người nghe nhạc.

Nghệ sỹ cello Bùi Hà Miên trên sân khấu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Gần 3 năm sau album đầu tay, nghệ sỹ Hà Miên ra mắt công chúng album Miên - Khi cello hát” với những ca khúc quen thuộc: “Mắt biếc,” “Hà Nội 12 mùa hoa,” “Cô gái đến từ hôm qua”

Đúng như tên gọi album, Hà Miên muốn cây đàn của mình sẽ gửi tới khán giả những giai điệu quen thuộc từ 8 bản nhạc thập niên 60 trở về đây, đều là những ca khúc đã in đậm trong ký ức người nghe nhạc, với giai điệu trữ tình, đẹp, sâu lắng.

Những bản nhạc này đã được Hà Miên thu âm trong suốt mấy năm qua. Nhiều bản thu đã có từ trước album đầu tay "Romance In Hanoi." Nữ nghệ sỹ tâm sự rằng nếu bây giờ cho cô thu âm lại, cô tin là ngón đàn của cô sẽ điêu luyện hơn trước nhiều, vì đã có nhiều kinh nghiệm trình diễn hơn. Song, điều quan trọng với Hà Miên là cảm xúc của cô khi được chơi những bản nhạc đã gắn với ký ức của chính mình từ khi còn nhỏ, tới khi trưởng thành, trở thành một nghệ sỹ gắn bó với cây đàn cello nhiều năm qua.

Album có sự cộng tác đặc biệt của nhạc sỹ Dũng Đà Lạt trong vai trò cố vấn âm nhạc, cùng sự tham gia của các nhạc sỹ hòa âm phối khí nổi bật hiện nay: Quân Nguyễn, Minh Hoàng, Nguyễn Hữu, Sơn Thạch, Sơn Nguyễn.

[Sự giao thoa văn hóa Á-Âu thể hiện trong tiếng đàn cello của Hà Miên]

Hà Miên bắt đầu album mới bằng “Thương nhau ngày mưa” (Nguyễn Trung Cang), mở ra không gian âm nhạc mênh mang, lãng đãng. Cô tiếp nối bằng những giai điệu đầy quyến rũ, chất nhạc phảng phất âm hưởng thập niên 1990 của “Bài hát ru cho anh” (Dương Thụ), “Vĩnh biệt mùa Hè” (Thanh Tùng), “Cô gái đến từ hôm qua” (Trần Lê Quỳnh), đưa người nghe trở lại với những ký ức ngọt ngào của một thuở nhạc Việt thăng hoa.

Tại Việt Nam, Hà Miên là một trong số rất ít nghệ sỹ chơi nhạc cụ cổ điển thành công với vai trò solo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Miên cũng dành một phần cho Hà Nội - thành phố đã nuôi nấng tâm hồn và hành trình trở thành một nghệ sỹ của cô, với nhạc phẩm “Hà Nội 12 mùa hoa” (Giáng Son).

Hai bài nhạc xưa khác là “Mắt biếc” (Ngô Thuỵ Miên) và “Khi người yêu tôi khóc” (Trần Thiện Thanh) được biểu diễn trên nền hòa âm đậm chất cổ điển, du dương và ngọt ngào, gợi lại những ký ức xưa cũ, trong trẻo.

Hà Miên cũng đưa “Nỗi nhớ mùa Đông” (Phú Quang) vào album mới để lưu giữ một kỷ niệm riêng. Bản nhạc chính là tâm trạng của cô trong quãng thời gian du học tại châu Âu. Những nỗi nhớ nhà, nhớ những người thân yêu, nhớ Hà Nội đã được cô trút hết vào trong những giai điệu sâu lắng của bài hát.

Album của Hà Miên có một tựa đề phụ là “…những bản tình ca muôn đời.” Qua đó, nghệ sỹ muốn nhắn gửi rằng: "Với cello, khán giả có thể thưởng thức những bản nhạc mà mình đã từng yêu thích theo một cách khác, từ đó, có thêm lý do để yêu, để gắn bó với những âm nhạc đã sống cùng ký ức, với kỷ niệm của nhiều người chúng ta."./.

Minh Thu (Vietnam+)