Nga hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập Khối BRICS

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chủ đề về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS do Nga chủ trì.

Biểu tượng Nhóm BRICS cùng quốc kỳ các nước thành viên. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 4/6, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Moskva hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến việc gia nhập khối BRICS.

Theo các phương tiện truyền thông, trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này muốn trở thành thành viên của BRICS và sẽ theo dõi những diễn biến trong tổ chức này.

Ông Peskov nêu rõ: “Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều hoan nghênh sự quan tâm ngày càng tăng này đối với BRICS của các quốc gia láng giềng, bao gồm cả các đối tác quan trọng của chúng tôi như Thổ Nhĩ Kỳ.”

Ông Peskov lưu ý chủ đề về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS do Nga chủ trì.

Người phát ngôn còn cho hay BRICS khó có thể đáp ứng đầy đủ mong đợi của tất cả các quốc gia thể hiện sự quan tâm đến khối, song tổ chức này quan tâm đến các mối liên lạc.

BRICS là cơ chế hợp tác thị trường mới nổi, ban đầu bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Vào ngày 1/1, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Iran và Ethiopia đã gia nhập BRICS, tăng gấp đôi số thành viên từ 5 lên 10 nước.

Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên BRICS năm 2024./.