Máy bay bị rách lốp do vật ngoại lai ở sân bay Nội Bài giảm mạnh
Các sự việc máy bay bị rách lốp do tác động của vật thể ngoại lai tại Cảng Hàng không Quốc tế giảm mạnh sau khi các đơn vị trong sân bay chung tay vào cuộc.
Sau khi áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát vật ngoại lai (Foreign Object Debris - FOD), lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết số vụ việc máy bay rách lốp tại sân bay trong tháng Tám vừa qua đã giảm mạnh so với các tháng trước đó.
Cụ thể, thống kê từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho thấy trong tháng Tám - tháng cao điểm kiểm soát FOD, tổng trọng lượng FOD thu gom được đã giảm 45% so với tháng Bảy; số vụ việc tàu bay rách lốp giảm 78% so với tháng 7/2023.
“Có được những kết quả đáng khích lệ này là nhờ sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các đơn vị hoạt động tại khu bay của cảng. Trong giai đoạn cao điểm hè vừa qua, các đơn vị đã tích cực hưởng ứng tháng cao điểm kiểm soát FOD bằng nhiều biện pháp thiết thực như rà soát, hoàn thiện quy trình kiểm soát FOD; kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay; thành lập tổ kiểm soát FOD nội bộ; đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thu gom FOD tại khu vực sân đỗ tàu bay…,” lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài nhìn nhận.
Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay VAECO với những biện pháp chi tiết, dễ áp dụng như bố trí nhiều túi hoặc khay đựng cho thợ kỹ thuật/nhân viên tiện thu gom FOD; lắp đặt thêm thanh nam châm hút FOD và đầu tư thêm thảm quét; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài thành lập Tổ kiểm soát FOD và tăng cường kiểm tra giám sát mọi cá nhân, bộ phận liên quan; tăng cường công tác truyền thông đến từng người lao động…
Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sử dụng đa dạng các phương tiện, trang thiết bị và tăng tần suất kiểm soát FOD như 4 xe quét hút, 3 thảm quét, 1 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại, hoạt động 24/7 tại các khu vực trong khu bay; bố trí nhiều thùng FOD đặt tại các vị trí tiện cho việc thu gom của nhân viên; huy động lực lượng nhân công triển khai kiểm tra, rà soát và thu gom FOD đặc biệt vào các khung giờ vắng, trống chuyến bay như sáng sớm hay đêm muộn...
[Sân bay Nội Bài thực hiện công tác kiểm soát vật ngoại lai ra sao?]
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, những kết quả bước đầu đạt được là sự nỗ lực của các đơn vị, từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng cá nhân người lao động trong khu bay.
“Có thể thấy trong tháng cao điểm kiểm soát FOD, số lượng FOD và số vụ việc liên quan đến FOD tại sân bay Nội Bài đã giảm rõ rệt, qua đó sẽ nhìn nhận hiệu quả của các biện pháp đã làm, phân tích những mặt được và còn hạn chế để từ đó kiểm soát FOD hiệu quả hơn không chỉ trong tháng cao điểm mà cam kết duy trì lâu dài, trở thành thói quen của người lao động,” bà Ngân chia sẻ.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị các đơn vị rà soát phương tiện, trang thiết bị, công cụ dụng cụ đồng thời tuân thủ nghiêm các quy trình hoạt động đảm bảo giảm thiểu FOD trong khu bay. Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành của các đơn vị.
Ngoài ra, các đơn vị đã ký vào bản cam kết thực hiện các giải pháp kiểm soát FOD tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài nhằm duy trì, thực hiện kiểm tra FOD tại sân đỗ máy bay trước, trong và sau chuyến bay, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi hoạt động bay qua cảng.
Sau một số vụ máy bay bị cắt lốp gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì họp và quán triệt đến các đơn vị liên quan. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của đường cất hạ cánh, đường lăn…/.