Thi công Cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh: 'Chạy đua' trước mùa mưa
Công trường Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 qua địa phận Hà Tĩnh nhộn nhịp tiếng máy với hàng trăm kỹ sư, công nhân tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ.
Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh gồm 3 dự án thành phần: Bãi Vọt-Hàm Nghi dài hơn 35km, Hàm Nghi-Vũng Áng dài gần 54km và đoạn Vũng Áng-Bùng (đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài gần 14km).
Những ngày này, dưới cái nắng chói chang của miền Trung, phóng viên TTXVN ghi nhận công trường dài hơn 102km nhộn nhịp tiếng máy với hàng trăm kỹ sư, công nhân tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ năm nay (dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10).
Được khởi công đầu tháng 1/2023, dự án thành phần Cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng; trong đó phần xây lắp 5.232,6 tỷ đồng đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh.
Đại diện Ban Điều hành Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi thuộc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết dự án có một gói thầu duy nhất (11-XL) do liên danh nhà thầu (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công.
Tính đến thời điểm này, liên danh nhà thầu đã huy động 614 nhân sự, 319 thiết bị, ôtô vận chuyển chia làm 23 mũi thi công trên toàn tuyến; trong đó có 13 mũi thi công đường và 10 mũi thi công cầu. Lũy kế sản lượng đến cuối tháng Tám là hơn 325 tỷ đồng, đạt gần 7% giá trị hợp đồng, chậm 4,71% so với kế hoạch. Lý do chậm là do một số hạng mục cầu, cống, hầm chui và việc xử lý nền đất yếu nhà thầu đang triển khai chậm.
Mặc dù dự án này mới khởi công vào ngày 1/1/2023 nhưng theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, hạng mục này phải hoàn thành vào tháng 6/2024 để đưa vào khai thác cùng với cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ về đích dịp này.
Kỹ sư Bùi Quốc Hưng, Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công nút giao (Vinaconex) cho biết thời gian hoàn thành gấp như vậy nên áp lực về tiến độ thi công là rất lớn. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của dự án, đơn vị đang ngày đêm nỗ lực thi công nhằm đảm bảo tiến độ.
Hiện nhà thầu huy động trên 40 kỹ sư, công nhân cùng 17 lu rung, máy ủi, khoan cọc nhồi, 2 giàn thi công đất gia cố ximăng và hơn 40 đầu xe chở đất, cát, chia 3 ca, 4 kíp thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án...
Tại đồi Long Tương, thuộc xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, hàng chục đầu máy của nhà thầu Vinaconex đang hì hục đào đất, đá. Từng chuyến xe tải chở đất lên xuống tạo nên không khí sôi nổi trên công trường.
Các mũi thi công được lãnh đạo nhà thầu yêu cầu phải bám sát công địa để "chạy" khối lượng trước khi mùa mưa lũ về.
Tại vị trí cầu vượt cũng như các hạng mục hầm chui, nhà thầu Vinaconex cũng đang tập trung thi công phần bệ dưới nước để chủ động đối phó với mùa mưa lũ…
Hiện Dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi vẫn gặp khó khăn về mặt bằng, đất rừng và mỏ vật liệu, do đó để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục giúp đỡ các nhà thầu trong thảo thuận đề bù với các chủ sử dụng đất và tài sản trên đất còn lại của các mỏ vật liệu.
Về rừng, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho phép các nhà thầu làm các thủ tục trồng rừng thay thế song song với khai thác các mỏ vật liệu. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho phép sử dụng đơn giá thỏa thuận đề bù thành công giữa các bên để xác định giá đất làm vật liệu đắp.
Tại Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng cũng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, đại diện Ban Điều hành dự án này cho biết Dự án có 2 gói thầu (11-XL và 12-XL) do liên danh nhà thầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tự Lập-Công ty cổ phần 471-Công ty cổ phần Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công. Đến nay, gói 11-XL đã huy động 487 nhân sự cùng 120 đầu máy, thiết bị chia làm 6 mũi thi công.
Trong khi đó, gói 12-XL đã huy động 268 nhân sự cùng 131 đầu máy thiết bị, chia làm 6 mũi thi công. Lũy kế sản lượng đến cuối tháng 8/2023, gói thầu 11-XL đạt gần 237 tỷ đồng trên tổng 3.534 tỷ đồng giá trị hợp đồng, đạt 6,69%. Gói thầu 12-XL đạt sản lượng hơn 127 tỷ đồng trên 2.780 tỷ đồng giá trị hợp đồng, đạt 4,58%.
Lý do tiến độ bị chậm, theo Ban Điều hành dự án, là vì các nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị theo kế hoạch. Bên cạnh đó là khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm và vướng mắc trong thỏa thuận đề bù giải phóng mặt bằng với dân, đặc biệt là chưa khai thác được vật liệu để cấp cho dự án. Hiện các nhà thầu đã lập tiến độ thi công điều chỉnh để bù đắp khối lượng chậm, phù hợp với tiến độ tổng thể.
Tại gói thầu 12-XL thuộc Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng, trong tổng số 24km, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đảm nhiệm thi công 20km.
[Bộ GTVT: Các dự án Cao tốc Bắc-Nam ‘hấp thụ’ nhiều nguồn vốn nhất]
Ông Đàm Đức Ngọc - chỉ huy công trường gói thầu 12-XL cho biết điều lo lắng nhất hiện nay trên công trường là nguồn vật liệu đất đắp. Theo tính toán, sau khi hạ hết 4 quả đồi trong phạm vi tuyến có khối lượng khoảng 800.000m3, vẫn còn thiếu khoảng 28.000m3.
Tương tự, tại km 569, gói 12-XL Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng, Công ty Cổ phần 484 đang thi công hạ đồi Ba Vồng. Đại diện nhà thầu này chia sẻ xác định thời gian tới trên địa bàn Hà Tĩnh bước vào mùa mưa kéo dài nên thời điểm này, đơn vị huy động tổng lực máy xúc, xe vận tải để hạ đồi Ba Vồng. Hiện tại, một số đoạn tuyến đã thi công phần đắp đỉnh lớp đất K95, đang đắp đỉnh lớp đất K98. Nếu vào mùa mưa, nhà thầu sẽ bố trí công việc cho các công nhân thi công đúc tấm đan, ốp mái taluy âm, dải phân cách giữa.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án Hàm Nghi-Vũng Áng, đại diện Ban Điều hành Dự án cho biết hiện trên tuyến đang vẫn còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết những vị trí ưu tiên cần bàn giao mặt bằng trước để thi công.
Đối với các khu tái định cư, hiện quá trình triển khai vẫn chậm tiến độ, do đó, Ban Điều hành Dự án kiến nghị chính quyền địa phương các cấp đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, chủ đầu tư đề nghị các cấp có thẩm quyền đẩy nhanh việc di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Ngoài ra, cũng cần đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ đất, mỏ cát. Theo đánh giá, với các mỏ hiện tại, dự án vẫn đang thiếu khoảng 560.000m3.
Dự án còn lại qua địa bàn Hà Tĩnh là dự án thành phần Cao tốc Vũng Áng-Bùng dài 55,34km đi qua địa phận Hà Tĩnh 12,9km kết nối với tỉnh Quảng Bình.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hải - một trong các nhà thầu đảm nhận xây dựng gói thầu xây lắp XL01 đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh - cho hay tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị tập trung nhân lực thi công hạng mục hầm Đèo Bụt và các tuyến đường kết nối vào hầm.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải đang thi công đoạn 5km tuyến chính cao tốc (km 576+282-km582+800) cùng hầm chui Đèo Bụt - giáp ranh giữa xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) thuộc tỉnh Hà Tĩnh.
Ông Nguyễn Viết Trung, Chỉ huy gói thầu XL01 thuộc Tập đoàn Sơn Hải thông tin tại vị trí cửa bắc hầm, ống bên trái đã khoan vào 48m, ống bên phải 50m.
Tại vị trí cửa nam hầm, ống hầm bên trái đã khoan vào được 12m, ống phải hầm đang vướng mặt bằng thi công./.