Lufthansa, KLM và South African Airways phải đền bù hơn 900 triệu USD

Mỹ yêu cầu Lufthansa (Đức), KLM (Hà Lan) và South African Airways (Nam Phi) đã phải đền bù hơn 900 triệu USD cho hành khách do hủy hoặc thay đổi các chuyến bay liên quan đến đại dịch COVID-19.

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/6, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết 3 hãng hàng không gồm Lufthansa (Đức), KLM (Hà Lan) và South African Airways (Nam Phi) đã phải đền bù hơn 900 triệu USD cho hành khách do hủy hoặc thay đổi các chuyến bay liên quan đến đại dịch COVID-19.

Theo bộ trên, Lufthansa phải trả cho hành khách 775 triệu USD, KLM 113,3 triệu USD và South African Airways 15,2 triệu USD.

Bộ cũng đang xem xét phạt 3 hãng hàng không này thêm 2,5 triệu USD vì "chậm trễ quá mức" trong việc hoàn tiền cho hành khách, trong đó Lufthansa và KLM mỗi hãng có thể bị phạt 1,1 triệu USD và South African Airways 300.000 USD.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg nhấn mạnh bộ đang sử dụng tất cả các công cụ hiện có để cải thiện dịch vụ hàng không.

Người phát ngôn Lufthansa cho biết hãng hàng không này đã liên hệ với Bộ Giao thông vận tải Mỹ từ lâu và tình trạng chậm trễ do mức tiền phải hoàn trả là "chưa từng thấy trước đây."

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết tỷ lệ hủy chuyến bay tại nước này ở mức dưới 1,2% trong năm 2023, thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua dù số chuyến bay tăng vọt.

Đầu năm nay, Mỹ đã ban hành quy định yêu cầu các hãng hàng không nội địa và nước ngoài phải nhanh chóng hoàn tiền cho hành khách nếu chuyến bay bị hủy hoặc thay đổi đáng kể khiến hành khánh từ chối đề xuất thay thế./.