Lực lượng không quân Nhật Bản và Đức tăng cường hợp tác

Các lực lượng không quân của Nhật Bản và Đức đã lần đầu tiên tiến hành cuộc diễn tập chung tại Nhật Bản hôm 28/9, với sự tham gia của các máy bay tiêm kích F-2 và Eurofighter.

Một chiếc Eurofighter Typhoon được trưng bày với khách tham quan tại Triển lãm Hàng không ILA Berlin ở Schoenefeld (Đức), ngày 22/6/2022. (Nguồn: globaltimes.cn)

Lãnh đạo các lực lượng không quân của Nhật Bản và Đức ngày 29/9 đã cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa, một ngày sau khi các chiến đấu cơ của hai nước thực hiện bay trình diễn trên bầu trời Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Tokyo, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản, Tướng Shunji Izutsu nêu rõ: "Chúng tôi sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác và tăng cường hơn nữa nỗ lực giữa các lực lượng không quân hai nước nhằm duy trì và thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Trong khi đó, Trung tướng Ingo Gerhartz cho biết Lực lượng Không quân Đức đã sắp xếp để có thể vừa duy trì hoạt động trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa có thể triển khai đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

[Nhật Bản và Pháp đàm phán không chính thức về hợp tác quốc phòng]

Các lực lượng không quân của Nhật Bản và Đức đã lần đầu tiên tiến hành cuộc diễn tập chung tại Nhật Bản hôm 28/9, với sự tham gia của các máy bay tiêm kích F-2 và Eurofighter.

Tướng Gerhartz đã tự mình lái một trong những máy bay chiến đấu trên đến Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Đức tới Nhật Bản.

Theo ông Gerhartz, Đức muốn học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc vận hành máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35, trong bối cảnh Berlin đang xúc tiến việc mua loại chiến đấu cơ này.

Trước đó, Lực lượng Không quân Đức đã tham gia cuộc tập trận đa phương tại Australia từ cuối tháng trước đến đầu tháng Chín này, trong đó cũng có sự tham gia của Nhật Bản. Hồi tháng 11/2021, Đức cũng đã cử một tàu khu trục đến Nhật Bản và đây là tàu quân sự đầu tiên của Đức ghé cảng Nhật Bản trong gần 20 năm qua./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)