Bất ổn leo thang, đe dọa cuộc sống dân thường ở vùng Tây Bắc Syria

Liên hợp quốc cho biết kể từ đầu năm nay, ít nhất 118 dân thường đã thiệt mạng trong khu vực, trong đó có 49 trẻ em và khiến 193 người khác bị thương.

Trẻ tị nạn Syria nhận lương thực viện trợ từ một tổ chức từ thiện tại khu lều trại ở ngoại ô thị trấn Dana, phía Đông tỉnh biên giới Idlib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc ngày 28/9 công bố báo cáo cho biết xung đột và cuộc khủng hoảng kinh tế, y tế và nguồn nước ngày càng sâu rộng ở vùng Tây Bắc Syria đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Theo báo cáo trên, khu vực Tây Bắc Syria - nơi 4,1 triệu dân sinh sống, trong đó phụ nữ và trẻ em chiếm tới 80% - chủ yếu dựa vào viện trợ để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất.

Khoảng 2,8 triệu người trong số đó đang di tản trong khu vực.

OCHA cho biết các cuộc không kích vào ngày 27/9 đã ảnh hưởng đến 5 trại dành cho những người di tản ở phía Bắc Idlib (gần giao lộ Bab al-Hawa), khiến 1 phụ nữ, 1 trẻ em và 7 người đàn ông bị thương.

[Liên hợp quốc lo ngại xung đột Syria leo thang và mở rộng quy mô]

Một cuộc không kích khác cũng xảy ra trong phạm vi 500m gần một trường trung học và 2 trung tâm y tế, đồng thời phá hủy cơ sở vật chất ở đây.

Liên hợp quốc cho biết kể từ đầu năm nay, ít nhất 118 dân thường đã thiệt mạng trong khu vực, trong đó có 49 trẻ em và khiến 193 người khác bị thương.

Cuộc xung đột tại Syria từ năm 2011 đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.

Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong những năm gần đây, chiến sự lắng dịu sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad giành được quyền kiểm soát phần lớn đất nước, đẩy lùi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm phiến quân.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, bạo lực tại Syria có dấu hiệu leo thang./.

(TTXVN/Vietnam+)