Long An lập đoàn công tác kiểm tra, giám sát nhiều dự án chậm tiến độ

Hầu hết các dự án được kiểm tra giám sát đều được tỉnh Long An phê duyệt chủ trương từ 7 năm trở lên, đến nay đều chậm tiến độ và đã nhiều lần gia hạn, chưa hoàn thành dự án.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nhằm giải quyết các kiến nghị của người dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã thành lập đoàn công tác nhằm kiểm tra, giám sát 10 dự án trên địa bàn, gồm 7 dự án dân cư đô thị; 2 dự án tái định cư và 1 dự án sản xuất kinh doanh.

Hầu hết các dự án được kiểm tra giám sát đều được phê duyệt chủ trương từ 7 năm trở lên, đến nay đều chậm tiến độ và đã nhiều lần gia hạn, chưa hoàn thành dự án.

Trong số đó, có những dự án đã kéo dài gần 20 năm kể từ khi có chủ trương như Dự án Khu dân cư đối diện Bệnh viện đa khoa Long An có chủ trương từ năm 2003; Dự án Mở rộng nhà máy Thép Long An có chủ trương từ năm 2003; Dự án Khu dân cư trung tâm thị trấn Bến Lức có chủ trương từ năm 2004.

Báo cáo của đoàn kiểm tra, hầu hết các dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng liên quan đến việc người dân không đồng thuận về đơn giá bồi thường; một số trường hợp không tìm được chủ đất; có tranh chấp đất đai, thừa kế.

Bên cạnh đó, một số dự án chậm thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra như Dự án Khu tái định cư giai đoạn 2 tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo chưa thực hiện các nội dung theo Kết luận số 10/KL-BTNMT ngày 14/11/2022 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường; Dự án Khu dân cư-Tái định cư và nhà ở công nhân chưa thực hiện Kết luận thanh tra số 07/KL-BTNMT ngày 14/11/2022 về việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Sơn; Dự án Mở rộng nhà máy Thép Long An đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra và ban hành Kết luận số 1486/KL-STNMT ngày 11/11/2019 nhưng chưa thực hiện; Dự án Khu dân cư đối diện Bệnh viện đa khoa Long An chưa thực hiện kết luận Thanh tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh năm 2014 đến nay…

Ngoài ra, một số dự án chậm tiến độ là do nhà đầu tư khó khăn về tài chính; chậm đầu tư hạ tầng xã hội nên không thể đưa dự án vào khai thác như Dự án Dự án Khu dân cư- Tái định cư và nhà ở công nhân tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Sơn.

Nguyên nhân một phần còn do cơ sở pháp lý theo quy định về thu hồi chấm dứt hoạt động của dự án của Luật Đầu tư chưa rõ ràng, đặc biệt là dự án được cấp thẩm quyền cho phép gia hạn.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, qua kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan chức năng có nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực, nhà đầu tư bố trí đảm bảo kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tăng tỷ lệ kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận nền tái định cư.

Tuy nhiên, vẫn còn dự án trì trệ kéo dài chưa có sự chuyển biến như các dự án của Công ty cổ phần Địa ốc 6, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An tại Bến Lức, Công ty ADC tại thành phố Tân An.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, lên phương án xử lý, tháo gỡ vướng mắc đối với từng dự án cụ thể.

Trong số đó, cần tập trung đẩy mạnh thực hiện giải phóng mặt bằng, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề phát sinh vướng mắc; tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát dự án trên lĩnh vực phụ trách.

Ủy ban Nhân dân cấp huyện có dự án xem xét, đề xuất và cam kết xác định thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng của các dự án và đề xuất cụ thể đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét chỉ đề xuất gia hạn tiến độ đối với dự án khi bảo đảm theo quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ./.