Nối dài “cánh tay” đưa hàng Việt thân thiện môi trường đến với người tiêu dùng

Ghi nhận thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, cùng sở ngành đẩy mạnh chương trình đồng hành cùng sản phẩm xanh.

Người dân mua sắm tại siêu thị Mega Market. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế xanh của thành phố, từ đầu năm 2024 đến nay, các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung nghiên cứu sản phẩm mới.

Đồng thời, các đơn vị này cũng chú trọng phát huy vai trò nối dài “cánh tay” đưa hàng Việt thân thiện môi trường đến với người tiên dùng và hỗ trợ ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Ghi nhận thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, cùng sở ngành đẩy mạnh chương trình đồng hành cùng sản phẩm xanh.

Những đơn vị này thông qua đa dạng hoạt động thiết thực để quảng bá, tiếp thị và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng nhận biết, mua sắm hàng Việt đảm bảo tiêu chí xanh, cũng như sản phẩm của doanh nghiệp đạt Danh hiệu Doanh nghiệp Xanh của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, từ nay đến ngày 3/7, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) triển khai chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh ” trên toàn hệ thống bán lẻ.

Cùng với hoạt động giảm giá đến 50% cho 2.100 sản phẩm thân thiện môi trường xuyên suốt trong 21 ngày, điểm nổi bật của chương trình là gắn kết từng thành viên trong gia đình hướng đến lối sống xanh; gia đình cùng bảo vệ môi trường ngay từ những hành động nhỏ trong cuộc sống thường nhật.

Trong số đó, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật, gồm Mỗi tuần một lễ hội - Nhà mình vui mua sắm; Ngày không túi nylon; Cùng Đại sứ xanh Co.op Online - Tích cờ xanh rinh quà lớn...

Riêng hoạt động Sắm Xanh tiện lợi, giảm đến 1/2 giá, áp dụng cho nhóm sản phẩm thân thiện với môi trường, tái sử dụng nhiều lần; đồ gia dụng tiết kiệm điện năng...

Khách hàng sử dụng làn đi chợ thay cho túi nylon khi đi mua sắm. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết là nơi mua sắm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... luôn cùng khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua hành vi tiêu dùng.

Đặc biệt, hầu hết điểm bán lẻ thuộc Saigon Co.op đều tiên phong không sử dụng túi nylon khó phân hủy thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học để đựng hàng hóa cho khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng nhiều lần, túi môi trường khi mua sắm...

Trong khi đó, đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (Phutho Tourist) và Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chính thức khởi động mối quan hệ hợp tác quan trọng thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2024-2029.

Hai bên đã xác định các kế hoạch cụ thể nhằm thúc đẩy sự kết nối, tận dụng và phát triển hoạt động kinh doanh, cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại.

Điển hình, Phutho Tourist và Vissan tập trung vào việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau, đảm bảo chính sách giá cạnh tranh và chất lượng sản phẩm như xây dựng kế hoạch quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của nhau trên các ấn phẩm quảng bá, thông tin, giới thiệu đến khách hàng...

Thông qua đó, các doanh nghiệp chung tay mở ra cơ hội phát triển thị trường trong lĩnh vực thực phẩm, du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh xúc tiến truyền thông quảng bá trong hệ sinh thái hàng Việt chất lượng cao, cũng như thân thiện với môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm 75 năm xây dựng thương hiệu hàng Việt, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Giám đốc kinh doanh thương hiệu bánh mứt Thành Long, Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay đối với sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống thì cái khó là làm sao để theo thời gian mà các công thức, bí quyết được lưu truyền, nhưng phải đảm bảo không ngừng hoàn thiện, cải tiến chất lượng sản phẩm cho đến thương hiệu.

Để vượt khó bám trụ vững trên thị trường, bánh mứt Thành Long luôn nghiên cứu, cải tiến và sáng tạo nên những công thức sản xuất sản phẩm đáp ứng yêu cầu thói quen người tiêu dùng thay đổi qua từng giai đoạn và duy trì thương hiệu trước biến động thị trường với danh hiệu như Hàng Việt Nam chất lượng cao, chứng chỉ ISO 22000:2018...

Đến nay, bánh mứt Thành Long cũng là một trong những nhà sản xuất thuần Việt, với đối tác là các hệ thống siêu thị lớn nhất cả nước như Big C, Lotte, AEON, Vinmart, Emart, Simply mart, Coopmart, Satra...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Anh Đào, cư ngụ tại Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra rằng trong nhiều năm liền gia đình luôn gắn bó với kênh bán lẻ hàng Việt và ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt nên cũng chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nội địa.

Điển hình, gia đình đã và đang tin dùng phong phú sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao như thực phẩm VISSAN, dầu ăn Tường An, sữa Nutifood, nhựa Duy Tân, kiềm Nghĩa...

Tương tự, những người tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay họ không gặp khó khăn khi tìm kiếm hàng hóa sản xuất nội địa đạt chất lượng cao hay tiếp cận thương hiệu hàng Việt đảm bảo tiêu chuẩn xanh và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, người dân ngày càng dễ dàng nhận diện được cộng đồng nhà bán lẻ, doanh nghiệp và điểm bán sản phẩm uy tín, cũng như có truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bằng những chương trình quảng bá, tiếp thị, kích cầu tiêu dùng với giá ưu đãi.

Còn nhằm đồng hành và tạo "bệ đỡ" cho hàng Việt Nam chất lương cao, cũng như hàng Việt thân thiện môi trường ra thị trường, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Chương trình danh hiệu Doanh nghiệp xanh, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện đã có 90 doanh nghiệp được xét chọn và trao danh hiệu lần đầu tiên vào năm 2023.

Đồng thời, phát huy kết quả đạt được, Ban tổ chức chương trình đã chính thức phát động Chương trình danh hiệu Doanh nghiệp Xanh năm 2024 vào ngày 15/6 vừa qua.

Chương trình năm nay, tiếp tục tập trung nội dung cốt lõi là tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Chương trình đang nhận hồ sơ xét duyệt và bình chọn, đồng thời dự kiến tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu Doanh nghiệp xanh năm 2024 vào ngày 9/7./.