Liên minh châu Âu yêu cầu Temu tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng

CPC yêu cầu Temu phải điều chỉnh các hoạt động của mình để tuân thủ luật pháp Liên minh châu Âu, hiện Temu vẫn đang trong diện bị điều tra và được yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết.

(Nguồn: Getty Images)

Sau một cuộc điều tra trên toàn châu Âu, ngày 8/11, Mạng lưới Hợp tác bảo vệ người tiêu dùng (CPC) của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia và Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi thông báo chính thức đến Temu - sàn thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc.

Thông báo nêu rõ một số hoạt động kinh doanh của Temu đã vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu (EU).

CPC yêu cầu Temu phải điều chỉnh các hoạt động của mình để tuân thủ luật pháp EU. Hiện Temu vẫn đang trong diện bị điều tra và được yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cuộc điều tra nhắm vào những vấn đề mà người tiêu dùng thường gặp phải khi mua sắm trên Temu. Cụ thể, nền tảng này bị cáo buộc thường xuyên đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn, nhưng mức giảm thực tế không như quảng cáo.

Ngoài ra, Temu bị nghi ngờ sử dụng các chiêu trò "khan hiếm giả tạo," như giới hạn số lượng sản phẩm để tạo áp lực mua hàng tức thì.

Nhiều sản phẩm cũng được miêu tả một cách hoa mỹ và sai lệch, gây hiểu nhầm và khiến người tiêu dùng dễ đưa ra quyết định mua sắm thiếu chính xác.

Temu cũng bị cáo buộc sử dụng các đánh giá giả mạo nhằm tăng độ tin cậy, đánh lừa người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng phản ánh rằng việc liên hệ với Temu để khiếu nại về sản phẩm hay vấn đề liên quan đến đơn hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Temu hiện có một tháng để phản hồi những cáo buộc trên và đưa ra cam kết khắc phục các sai phạm đã được xác định.

Nếu Temu không hợp tác, các cơ quan chức năng tại châu Âu có thể áp dụng các biện pháp chế tài, bao gồm phạt tiền dựa trên doanh thu của Temu tại các quốc gia thành viên liên quan.

Việc điều tra và cảnh báo nghiêm khắc đối với Temu là minh chứng rõ ràng cho thấy EU đang siết chặt quản lý các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng châu Âu./.