Lãnh đạo TP.HCM tiếp Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện ở nước ngoài

TP.HCM cam kết sẽ là “hậu phương” vững chắc cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và mong sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ, liên lạc thường xuyên của các Cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Sáng 17/3, Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang thăm và làm việc tại thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá cao ý nghĩa buổi làm việc thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về yêu cầu hoạt động đối ngoại cần có sự liên hệ chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao với địa phương và cũng thể hiện trách nhiệm của các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đồng hành, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Lắng nghe, ghi nhận ý kiến phát biểu của đại diện các Đại sứ chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ ở nước ngoài, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự khát khao cống hiến, mong muốn tạo ra những sản phẩm cụ thể đóng góp cho đất nước của các tân Đại sứ; đồng thời yêu cầu Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sớm xây dựng cơ chế phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để sớm hiện thực hóa mối quan tâm chung về khát vọng phục vụ sự phát triển của thành phố.

Nhấn mạnh các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là hình ảnh đại diện của đất nước, con người Việt Nam trong con mắt bạn bè, đối tác nước ngoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chúc các Đại sứ lên đường nhận nhiệm vụ luôn mạnh khỏe, kiên định giữ gìn lập trường, tư tưởng, đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và dân nhân dân giao phó.

[Các trưởng Cơ quan đại diện ở nước ngoài phải hiểu mình, hiểu người]

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, cảm ơn Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục giới thiệu, tư vấn cho Thành phố những xu hướng phát triển của thế giới; các kinh nghiệm quản trị đô thị; giới thiệu những mô hình phát triển kinh tế và kết nối các nguồn lực hỗ trợ phát triển cho thành phố...

Ông Phan Văn Mãi khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh luôn xác định vai trò rất quan trọng của công tác đối ngoại trong xây dựng hình ảnh, thu hút nguồn lực phát triển và xây dựng năng lực hội nhập quốc tế.

Thành phố mong muốn Bộ Ngoại giao cũng như các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Thành phố trong công tác đối ngoại, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ là “hậu phương” vững chắc cho các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và mong sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ, liên lạc thường xuyên của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ phương hướng, tầm nhìn phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thay mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ về phương hướng, tầm nhìn phát triển của Thành phố; cho rằng những nhiệm vụ, yêu cầu phát triển của Thành phố cũng là nhiệm vụ chung của các Đại sứ, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao phó hỗ trợ công tác đối ngoại; tìm kiếm, huy động nguồn lực; tham mưu, tư vấn cho sự phát triển của các địa phương và cả nước.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận thức được vai trò, vị trí trong trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách một đầu tàu kinh tế, cực tăng trưởng của đất nước.

Các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn nỗ lực cố gắng trên cương vị của mình để đóng góp vào sự phát triển Thành phố bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời cũng mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của Thành phố trong quá trình công tác tại nước ngoài./.

Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)