Ông Trần Thanh Mẫn hội đàm với lãnh đạo lưỡng viện Tây Ban Nha

Hội đàm với lãnh đạo hai viện, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Tây Ban Nha tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và sớm gỡ thẻ vàng với hải sản của Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch Thượng viện Tây Ban Nha Cristina Narbona. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Trong ngày làm việc thứ hai tại Tây Ban Nha, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có các cuộc hội đàm với bà Cristina Narbona, Phó Chủ tịch Thượng viện và ông Alfonso Rodriguez, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Tây Ban Nha.

Trong các cuộc hội đàm với lãnh đạo hai viện, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng Tây Ban Nha giữ cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng cuối năm 2023 và đề nghị Tây Ban Nha thúc đẩy hơn nữa và đưa hợp tác ASEAN-EU thành ưu tiên trong chương trình nghị sự của khu vực.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cảm ơn Tây Ban Nha là một trong những nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) và đề nghị trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU, Tây Ban Nha có tiếng nói để Nghị viện các nước EU chưa phê chuẩn EVIPA sớm thông qua Hiệp định này, tạo động lực thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp châu Âu đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Tây Ban Nha tiếp tục ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ chế phù hợp của Liên hợp quốc, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc trong khuôn khổ ASEAN-EU và Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn Tây Ban Nha ủng hộ Uỷ ban châu Âu (EC) sớm gỡ thẻ vàng với xuất khẩu hải sản của Việt Nam để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông khẳng định Việt Nam đã và đang nỗ lực chuyển đổi, đáp ứng đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EU về tiêu chuẩn IUU (các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý) hướng tới mục tiêu phát triển bền vững nghề cá.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng mong muốn Tây Ban Nha tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ lập trường quan điểm của ASEAN và Việt Nam, trong đó có việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực, giải quyết hoà bình các tranh chấp phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, ủng hộ tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cảm ơn và đề nghị Tây Ban Nha tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Tây Ban Nha sinh sống ổn định, hòa nhập sở tại và là cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

Về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Tây Ban Nha, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp; hai bên duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu (ASEP).

Hai bên tiếp tục duy trì hoạt động trao đổi đoàn, đặc biệt là Đoàn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha.

Đón Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại trụ sở Thượng viện, bà Phó Chủ tịch Thượng viện Cristina Narbona chào mừng đoàn đến thăm và làm việc tại Tây Ban Nha, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Bà nhất trí việc tăng cường quan hệ với Quốc hội Việt Nam và cho biết cả Thượng viện và Hạ viện Tây Ban Nha đều có một số nhóm nghị sỹ hữu nghị, do đó hai nước có thể thành lập các nhóm hữu nghị để giao lưu.

Phó Chủ tịch Thượng viện Tây Ban Nha cảm ơn lời mời thăm Việt Nam và hứa sẽ thu xếp.

Phó Chủ tịch Thượng viện Tây Ban Nha nhấn mạnh, từ 2022 đến nay Tây Ban Nha đã mở Văn phòng Thương mại tại Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Tây Ban Nha, đồng thời góp phần tăng cường quan hệ kinh tế hai nước.

Bà cho biết Tây Ban Nha có thế mạnh về xây dựng đường cao tốc, năng lượng, điện và xử lý nước, do đó Tây Ban Nha sẵn sàng tham gia các dự án ở Việt Nam.

Liên quan đến các đề nghị của phía Việt Nam, bà Cristina Narbona hứa sẽ chuyển tới Thượng viện Tây Ban Nha, cũng như các bộ ngành có liên quan để quan tâm, trao đổi, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên về mọi mặt.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Phó Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Alfonso Rodriguez. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Về phần mình, Phó Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Alfonso Rodriguez cho rằng chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 25 năm từ khi Tây Ban Nha mở Đại sứ quán tại Hà Nội.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước, Phó Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Alfonso Rodriguez đề nghị hai bên tích cực trao đổi các đoàn cấp cao.

Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, Phó Chủ tịch Hạ viện Alfonso Rodriguez nhấn mạnh cả Việt Nam và Tây Ban Nha đều đang có nhiều lợi thế để phối hợp phát huy, về phía Việt Nam đó là vị trí địa lý quan trọng của nước này trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phía Tây Ban Nha cũng cho biết trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU, Tây Ban Nha sẽ tập trung vào 4 ưu tiên: hợp tác tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hợp tác bảo đảm an ninh biển, kết nối các nền kinh tế và ứng phó với thiên tai.

Phó Chủ tịch Hạ viện Alfonso Rodriguez nhấn mạnh hai nước Tây Ban Nha và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, có vai trò liên kết, kết nối với khu vực, thúc đẩy thương mại hoà bình, an toàn, hợp pháp.

[Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc tại Tây Ban Nha]

Ông cũng cho biết ngay trong tháng 1/2022, Nghị viện Tây Ban Nha đã phê chuẩn Hiệp định EVIPA, phía Tây Ban Nha cho biết hiện là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về số km đường cao tốc, chỉ sau Trung Quốc nên mong muốn trong tương lai có thể đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực giao thông.

Ngoài ra, phía Tây Ban Nha cho biết một số doanh nghiệp của Tây Ban Nha muốn hợp tác trong lĩnh vực điện, xử lý nước thải.

Phó Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha cho biết để thắt chặt quan hệ, sắp tới có thể sẽ có các đoàn cấp cao Tây Ban Nha sang thăm Việt Nam.

Hai bên cam kết duy trì liên lạc chặt chẽ để thúc đẩy các chương trình hợp tác.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng bộ Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Cũng trong ngày 16/3, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có buổi làm việc với ông Alberto Garzon, Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mới dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19; cảm ơn Tây Ban Nha là một trong những nước EU sớm phê chuẩn EVIPA và đề nghị Tây Ban Nha thúc đẩy các nước thành viên EU sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định, tạo động lực thúc đẩy hợp tác đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp các nước EU đang đầu tư-kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Tây Ban Nha, đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao và các cấp.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc trong khuôn khổ ASEAN-EU và ASEM; hoan nghênh Tây Ban Nha đã được ASEAN chấp thuận tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) và mong Tây Ban Nha sớm hoàn tất thủ tục để sớm ký kết văn kiện chính thức tham gia Hiệp ước này.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhắc lại đề nghị phía Tây Ban Nha ủng hộ EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Việt Nam đã và đang nỗ lực chuyển đổi, đáp ứng đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EU về tiêu chuẩn IUU hướng tới mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tới thăm đất nước Tây Ban Nha tươi đẹp, thanh bình, Bộ trưởng Bộ Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon cho biết tình hình chính trị Tây Ban Nha rất ổn định, thành phần chính phủ có sự tham gia mạnh mẽ của các thành viên cánh tả trong đó có Đảng Cộng sản Tây Ban Nha.

Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước.

Bộ trưởng ghi nhận các đề nghị của phía Việt Nam, hứa sẽ lưu ý trong nhiệm kỳ Tây Ban Nha làm Chủ tịch luân phiên của EU và khẳng định luôn sẵn sàng trao đổi, giữ liên lạc với Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với châu Á, trong đó có Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thế giới nhiều thách thức và biến động như hiện nay và Tây Ban Nha cần nhiều nguồn lực về công nghiệp, đẩy mạnh hợp tác với các nước.

Trong buổi làm việc hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề quốc tế cùng quan tâm./.

Nguyễn Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)