Kiên Giang: Quy hoạch, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết tỉnh tiếp tục phát triển mạnh kinh tế biển; trong đó tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ven biển, hải đảo, chuyển mạnh nuôi trồng hải sản.
Kiên Giang tập trung phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và đang trên đà trở thành tỉnh phát triển mạnh về lĩnh vực này vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh cho biết điểm nổi bật trong phát triển kinh tế biển của tỉnh là tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ven biển, hải đảo; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện đời sống nhân dân, quy hoạch hệ thống cảng biển, phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển…
Đến nay, tỉnh đã thu hút 805 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 390.360 tỷ đồng; trong đó, các địa phương có biển là Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương, Châu Thành, Kiên Hải, An Biên, An Minh thu hút 729 dự án, với vốn đăng ký hơn 186.800 tỷ đồng.
Nhiều dự án công trình lớn thúc đẩy phát triển kinh tế đã hoàn thành đưa vào sử dụng như Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cầu Cái Lớn và Cái Bé, hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé, lưới điện quốc gia ra các đảo Phú Quốc, Hòn Tre, Lại Sơn, Hòn Nghệ, Sơn Hải.
Tiếp đến, đưa vào khai thác các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão Lình Huỳnh, Hòn Tre, Thổ Châu, An Thới, Xẻo Nhàu, đê chắn sóng Dương Đông, hệ thống cấp điện và nước ngọt sinh hoạt các xã ven biển, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện vùng biển đảo đến nay đạt hơn 99%, sử dụng nước hợp vệ sinh trên 81%.
Cùng đó là hệ thống đường giao thông ven biển và trên các đảo Phú Quốc, Hòn Nghệ, Lại Sơn, Hòn Tre, Nam Du và An Sơn; hệ thống trường học, trạm y tế cho các xã ven biển, hải đảo…
[Phú Quốc đẩy mạnh xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP]
Tỉnh xây dựng 8 dự án mang tính cấp thiết ứng phó với biến đổi khí hậu như nâng cấp đê biển từ Hà Tiên đến Tiểu Dừa (An Minh), khôi phục và phát triển rừng phòng hộ ven biển, quản lý tổng hợp vùng bờ. Ngoài ra, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo điểm nhấn cho du lịch Kiên Giang, đặc biệt là du lịch đảo ngọc Phú Quốc.
Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ven biển, hải đảo, năm 2021, tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện đề án phát triển nuôi biển theo hướng bền vững trên địa bàn đến năm 2030 và dự án điều tra các nghề khai thác vùng biển ven bờ, vùng lộng biển, sắp xếp lại cơ cấu nghề khai thác thủy sản tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang Quảng Trọng Thao cho hay tỉnh thực hiện đề án phát triển nuôi biển nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy nghề nuôi biển phát triển theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo.
Qua đó, góp phần tích cực tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tạo sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế biển, tăng thu nhập cho người dân. Tỉnh bố trí phát triển nuôi biển tại các huyện, thành phố như Phú Quốc, Kiên Hải, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên và An Minh.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển 7.500 lồng nuôi cá biển, sản lượng hơn 29.870 tấn và đến năm 2023 là 14.000 lồng, sản lượng hơn 105.720 tấn; nuôi nhuyễn thể 24.000 ha, sản lượng hơn 83.660 tấn và đến năm 2023 diện tích nuôi 25.000 ha, sản lượng 101.470 tấn. Ngoài ra, phát triển nuôi trai ngọc và một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao khác.
Tỉnh bước đầu thực hiện mục tiêu phát triển nuôi ven biển, ven đảo và từng bước phát triển nuôi xa khơi; cơ bản thực hiện tốt việc sắp xếp lại đội tàu khai thác hải sản theo hướng không tăng thêm số lượng tàu cá, chuyển đổi một phần lao động từ nghề khai thác thủy sản ven bờ sang làm nghề nuôi trồng thủy sản, nghề dịch vụ thương mại, giảm dần hoạt động đánh bắt nhằm tái cấu trúc lại lĩnh vực khai thác theo hướng bền vững.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, trước khi xây dựng, triển khai thực hiện đề án phát triển nuôi biển, tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ vào các lĩnh vực đời sống ở những địa phương có biển.
Tỉnh triển khai nhiều đề tài, dự án mô hình phục vụ phát triển kinh tế biển trên địa bàn. Cụ thể xây dựng mô hình nuôi cá mú, cá bóp trong lồng bè trên vùng biển quần đảo Nam Du; mô hình nuôi sò huyết bãi bồi và dưới tán rừng phòng hộ ven biển vùng U Minh Thượng; mô hình ươm giống, nuôi thương phẩm cá chim vây vàng quy mô công nghiệp trong lồng nhựa HPDE trên vùng biển Phú Quốc.
Mặt khác, ngành chức năng tỉnh nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật và triển khai mô hình sản xuất giống, nuôi thương phẩm nhiều đối tượng thủy sản có giá trị như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua biển, ghẹ xanh, ba khía, sò huyết, vọp, nghêu lụa, cá bóp, cá ngựa, cá trê suối Phú Quốc... Qua đó, đã góp phần phát huy thế mạnh trong sản xuất và hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương vùng biển, đảo.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết tỉnh tiếp tục phát triển mạnh kinh tế biển. Ngoài việc tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ven biển, hải đảo, tỉnh chuyển mạnh nuôi trồng hải sản theo phương thức công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch, bảo vệ môi trường biển.
Tỉnh tăng cường bảo vệ, tái sinh, phục hồi nguồn lợi hải sản gần bờ đi đôi với thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đào tạo, chuyển đổi nghề cho ngư dân. Tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế, doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế biển trên địa bàn.
Tỉnh đầu tư xây dựng các trung tâm nghề cá, cảng biển, hạ tầng giao thông vùng biển đảo; đa dạng hóa các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển kết nối với các tuyến du lịch trong nước và quốc tế. Tỉnh tiếp tục nghiên cứu mở tuyến vận tải ven biển Việt Nam-Campuchia-Thái Lan.
Cùng đó, phát triển đội tàu biển để kết nối giao thông vận tải giữa đất liền với các huyện, thành phố biển đảo; phát triển giao thông vận tải biển kết nối với các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan và Malaysia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển, khai thác có hiệu quả tiềm năng du dịch biển.