Khởi động xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh
Việc xây dựng Cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Sáng 2/10, tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát lệnh khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã dành nguồn vốn lớn cho phát triển hạ tầng giao thông của cả nước nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông lớn, có tính liên kết, lan tỏa trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được hoàn thành, tạo thuận lợi kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền khác của cả nước, qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và những tỉnh ven biển phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; trong đó có tỉnh Bến Tre.
Theo Phó Thủ tướng, việc khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre-một đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ ven biển của các tỉnh phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long là tiền đề rất quan trọng để thúc đẩy nhanh quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm đảm bảo đầu tư đồng bộ và kết nối giao thông thông suốt cho khu vực ven biển.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, nhất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải; biểu dương cấp ủy, chính quyền tỉnh Bến Tre đã quyết liệt chỉ đạo trong khâu chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre quyết liệt chỉ đạo thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thi công dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc.
Mặt khác, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản lý đầu tư dự án; xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, quy định pháp luật liên quan; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh dự án Cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển là một trong những công trình trọng điểm của địa phương.
Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng, tạo lợi thế phát triển, giao thương kinh tế đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội cho tỉnh Bến Tre.
Việc xây dựng Cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.
Đồng thời, tạo kết nối giao thông liên vùng, trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh-Long An-Tiền Giang-Bến Tre-Trà Vinh-Sóc Trăng-Bạc Liêu.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia.
Dự án mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Đông tỉnh Bến Tre, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển); dịch vụ và du lịch; phát triển khu, cụm công nghiệp; xây dựng các đô thị xanh, thông minh, bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học,các hệ sinh thái biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có dự án đi qua.
Tỉnh Bến Tre sẽ thực hiện tốt khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra trường hợp công trình chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng hoặc tái lấn chiếm mặt bằng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công trình sớm được triển khai hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân-Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.
Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre dài 527,6m, đường vào cầu dài 12,37km ; vận tốc thiết kế 80 km/giờ; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5m. Địa điểm xây dựng liên huyện Bình Đại-Ba Tri.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre.
Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bêtông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với Quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.255 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương là 1.499,8 tỷ đồng và ngân sách địa phương đối ứng là 755,2 tỷ đồng.
Việc khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8 là hạng mục đầu tiên của dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh.
Dự kiến đến cuối năm 2025, công trình này sẽ hoàn thành, góp phần phục vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bến Tre và các địa phương trong khu vực duyên hải vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.