Khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh gặp nhiều khó khăn
Do thời tiết khu vực này có mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Lớp đất đá tại khu vực hầm đã bị phong hóa lâu ngày càng thêm nhão mềm và có nguy cơ sạt lở thêm.
Ngày 22/5, các đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục tiến hành các biện pháp khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Theo đó, việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn do khu vực này có mưa lớn trong những ngày qua.
Chủ đầu tư và đơn vị thi công đã đưa ra nhiều phương án kỹ thuật, thăm dò địa chất để thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhanh chóng.
Hiện có hơn 50 cán bộ, công nhân thuộc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh phối hợp với Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai các giải pháp khắc phục sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Chí Thạnh.
Tại hiện trường, công nhân thay phiên nhau phun bêtông vào các điểm sạt lở trong hầm để giữ đất, đá; đồng thời tiến hành kiểm tra kỹ thuật, thăm dò địa chất để khoan đá từ trên nóc hầm rồi đổ bêtông gia cố các đoạn bị sạt lở.
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh cho biết, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được nhận định tương tự như trường hợp sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) xảy ra cách đây hơn một tháng. Đất đá trên mái hầm sạt xuống gây tắc hầm.
Vì vậy các phương án khắc phục cũng được áp dụng tương tự với việc khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió.
Đơn vị thi công cho khoan tạo neo hai đầu khu vực hầm bị sạt lở; sau đó tiến hành phun bêtông để làm cứng, gia cố hầm rồi tổ chức hốt dọn đất đá bên dưới.
Bên trong hầm đường sắt Chí Thạnh có khoảng 200m3 đất đá sạt lở, bít kín đường hầm.
Do thời tiết khu vực này có mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Lớp đất đá tại khu vực hầm đã bị phong hóa lâu ngày càng thêm nhão mềm và có nguy cơ sạt lở thêm.
Ngành đường sắt vẫn chưa xác định được thời điểm hoàn thành việc khắc phục sự cố này.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, địa chất tại khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh phức tạp, khó lường, thay đổi liên tục nên việc thi công sửa chữa gặp nhiều khó khăn.
Ban đã chỉ đạo cán bộ, công nhân vừa thi công vừa quan trắc, theo dõi và có những cảnh báo nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn lao động.
Qua việc thi công sửa chữa các hầm đường sắt cho thấy hầu hết đều xuống cấp và có nguy cơ cao sạt lở xảy ra. Do vậy, việc đánh giá lại toàn bộ các hầm đường sắt để có phương án chủ động sửa chữa vô cùng cần thiết.
Để hỗ trợ cho khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Phú Yên tiến hành chốt chặn hai đầu khu vực Đèo Thị thuộc tuyến đường ĐT.641 để yêu cầu các phương tiện có tải trọng nặng di chuyển theo hướng khác theo hướng dẫn.
Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ngành đường sắt đã thực hiện trung chuyển hành khách bằng xe ôtô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục hành trình; thông báo tạm dừng chạy 10 tàu chở hàng.
Như TTXVN đã đưa tin, khoảng 10h30 ngày 21/5/2024, hầm đường sắt Chí Thạnh đã xảy ra sụt lở tại Km1168+722 (lý trình đường sắt).
Do vị trí sạt lở nằm ngay dưới Đèo Thị thuộc tỉnh lộ ĐT.641 nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thi công khắc phục sụt lở trong hầm, Sở Giao thông Vận tải Phú Yên đã phân luồng giao thông và cấm các loại phương tiện giao thông qua khu vực đèo này, trừ xe hai bánh./.