IEA dự báo doanh số bán ôtô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ôtô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Các xe ôtô điện của Tesla tại trạm sạc ở California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/4, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết doanh số bán ôtô điện đang tăng mạnh và dự kiến sẽ phá kỷ lục vào năm 2024.

Trong báo cáo thường niên về lĩnh vực này, IEA cho biết số lượng ôtô điện trên thế giới tiếp tục "tăng trưởng mạnh mẽ."

Giám đốc IEA, ông Fatih Birol nhận định: “Cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới.”

Ông Birol lý giải rằng làn sóng đầu tư vào sản xuất pin cho thấy chuỗi cung ứng xe điện đang tiến lên để đáp ứng kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của các nhà sản xuất ôtô. Do đó, thị phần xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, giá nguyên liệu pin biến động, lạm phát cao và việc kết thúc các chương trình trợ cấp cho việc mua xe điện ở một số quốc gia đã làm dấy lên mối lo ngại về sự tăng trưởng của ngành.

Tuy nhiên, IEA cho biết điều này chủ yếu xảy ra ở châu Âu, dù xe điện vẫn được dự báo sẽ chiếm khoảng 1/4 số xe bán ra trong năm 2024 tại châu lục này.

Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu thế giới về doanh số bán ôtô điện, với 10 triệu xe mới dự kiến sẽ lăn bánh trên đường vào năm 2024.

Trong quý 1/2024, doanh số ôtô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Năm ngoái đã ghi nhận kỷ lục mới với 14 triệu ôtô điện được bán ra.

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục.” Theo cơ quan này, doanh số ôtô điện có thể đạt khoảng 17 triệu chiếc trong năm 2024, chiếm hơn 1/5 số ôtô bán ra trên toàn thế giới. Và số xe điện bán ra sẽ chiếm 45% tổng số ôtô bán ra ở Trung Quốc, 25% ở châu Âu và 11% ở Mỹ.

Báo cáo của IEA cho biết thêm sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giá pin và ôtô giảm, cũng như trợ cấp của chính phủ đang thúc đẩy xu hướng này.

Theo IEA, gần 1/3 số phương tiện giao thông ở Trung Quốc sẽ chạy bằng điện vào năm 2030 và 1/5 ở châu Âu và Mỹ.

Ông Birol nhận định: “Sự thay đổi nói trên sẽ có tác động lớn đến cả ngành ô tô và ngành năng lượng.”

Sự bùng nổ này đặc biệt mang lại lợi ích cho các nhà máy Trung Quốc, nơi sản xuất hơn một nửa số ôtô điện bán ra trên toàn thế giới, nhưng chỉ sản xuất khoảng 10% các mẫu xe không dùng điện./.