Hợp long cây cầu dài nhất trên đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong-Nha Trang
Dự kiến đến ngày 31/12/2024, cầu Khánh Bình sẽ hoàn thành, rút ngắn 10 tháng so với tiến độ cam kết, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang.
Ngày 7/10, đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết sau 14 tháng gấp rút thi công, cầu Khánh Bình - cây cầu dài nhất trên Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang vừa được hợp long.
Cầu Khánh Bình được xây dựng trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Cầu có quy mô 4 làn xe, rộng 17,5m, dài gần 700m, gồm 17 nhịp, tổng giá trị xây dựng 206 tỷ đồng.
Dự kiến đến ngày 31/12/2024, cầu Khánh Bình sẽ hoàn thành, rút ngắn 10 tháng so với tiến độ cam kết, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang.
Kỹ sư Trần Minh Tân, Chỉ huy trưởng công trình cầu Khánh Bình (nhà thầu Vinaconex), cho biết với việc huy động tối đa nhân lực, tiến hành đồng loạt thi công nhiều mũi các hạng mục, bố trí nhân lực, phương tiện làm việc cả ban đêm, nên sau 14 tháng khẩn trương thi công, đơn vị đã hoàn thành lắp dầm nhịp thứ 17, chính thức hợp long cầu Khánh Bình, nâng khối lượng thi công cầu đạt trên 90%.
Sau khi hợp long cầu Khánh Bình, nhà thầu đẩy nhanh thi công bản mặt cầu, lắp đặt lan can cầu, đổ bê tông mặt cầu để tiến tới thảm nhựa nhằm hoàn thành hạng mục còn lại.
Cầu Khánh Bình bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi nằm trong vùng địa hình phức tạp ở phía Đông Bắc xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh.
Trước đây, việc triển khai thi công cầu Khánh Bình gặp nhiều khó khăn do vướng hàng nghìn m2 đất rừng, cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên công trình này bị chậm bàn giao mặt bằng 7 tháng, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung của toàn Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang.
Đến ngày 20/7/2023, đơn vị nhà thầu mới triển khai thi công công trình cầu Khánh Bình và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong 34 tháng.
Điều kiện thi công cầu Khánh Bình cũng không thuận lợi vì chỉ thi công một hướng duy nhất do phía mố M2 nằm ở địa hình núi cao, khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng vào.
Trong quá trình thi công, tại một số vị trí cầu còn vướng hạ tầng viễn thông và đường điện 22 kV cắt qua nhịp N2, nhà thầu Vinaconex phải làm việc với Điện lực Khánh Vĩnh để có phương án triển khai di dời đường điện, qua đó đảm bảo an toàn, tạo mặt bằng thi công thuận lợi.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam đoạn Nha Trang-Vân Phong qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài hơn 83km, đi qua 3 huyện Vạn Ninh, Diên Khánh và Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa, tổng mức đầu tư dự án hơn 11.800 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 1/2023.
Hiện nay, các nhà thầu đã huy động tới công trường tổng cộng 30 mũi thi công (21 mũi đường, 9 mũi cầu) với tổng cộng gần 1.400 nhân lực và 800 thiết bị thi công các loại.
Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng 70% giá trị xây lắp theo hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025, vượt 8 tháng so với kế hoạch./.