Hà Nội: Xử lý vi phạm giao thông từ phản ánh của người dân qua Zalo
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Giao thông tăng cường xử lý “nóng” các vi phạm trật tự an toàn giao thông, qua đó nhằm tạo hiệu quả trong xử lý tin báo của người dân.
Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Khoảng 9 giờ ngày 6/11, Tổ công tác Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội làm nhiệm vụ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, nhận được phản ánh của người dân về việc có xe ôtô dừng đỗ sai phép trên phố Hàng Khay, phường Tràng Tiền, bộ phận tiếp nhận thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông truyền thông tin đến Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1. Chỉ khoảng 5 phút sau, Tổ tuần tra đã có mặt lập biên bản xử lý đối với lái xe vi phạm.
Tương tự, sáng cùng ngày, nhận được phản ánh của người dân về việc có xe khách không đóng cửa khi đang chạy trên đường Phạm Hùng gần bến xe Mỹ Đình, ngay lập tức, tổ công tác ứng trực dưới chân cầu vượt Mai Dịch thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã yêu cầu dừng phương tiện liên quan để kiểm tra, xử lý.
Sau khi xem hình ảnh, clip phản ánh của người dân, người điều khiển xe khách 21F-001.xx thừa nhận lỗi vi phạm và ký biên bản xử phạt hành chính.
Thông qua việc xử lý, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các tổ công tác tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm rõ hơn nữa quy định của pháp luật, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện và cung cấp hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội.
Ghi nhận trong khung giờ cao điểm sáng 6/11, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp nhận 5 tin phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông của người dân qua trang Zalo. Tất cả 5 tin này được thông báo cho các đơn vị địa bàn xử lý, đa phần là vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định, trong đó có trường hợp xe khách mở cửa khi đang chạy.
Từ khi vận hành trang Zalo đến nay có 7.042 lượt tin nhắn tương tác. Trong đó có 5.994 tin phản ánh về trật tự an toàn giao thông, hàng nghìn tin nhắn hỏi đáp về các thủ tục hành chính.
Kết quả, qua xác minh, đơn vị xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 2,349 tỷ đồng, tước 619 Giấy phép lái xe, tạm giữ 92 phương tiện.
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Giao thông tăng cường xử lý “nóng” các vi phạm trật tự an toàn giao thông, qua đó nhằm tạo hiệu quả trong xử lý tin báo của người dân. Đối với vi phạm đã kết thúc sẽ giao đơn vị địa bàn xác minh, xử lý theo quy định.
Trung tá Nguyễn Ngọc Thuật, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ khi triển khai Kế hoạch phát động phong trào toàn dân tham gia cung cấp, phản ánh thông tin vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông nhận được sự quan tâm, tương tác của trên 23.000 người tham gia cung cấp thông tin phản ánh.
Việc người dân chủ động phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo có thể nói là cánh tay nối dài giúp lượng Cảnh sát Giao thông có được thông tin vi phạm, từ đó, chỉ đạo đơn vị kiểm tra, xác minh, xử lý.
Việc triển khai trang Zalo Phòng Cảnh sát Giao thông có tác dụng tích cực trong phòng ngừa vi phạm cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố./.