Giáo dục tài chính cho tân sinh viên với “Đồng tiền thông thái”
Chuỗi sự kiện giáo dục tài chính năm 2024 "Đồng tiền thông thái" nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia với mục tiêu giáo dục về đồng tiền thông thái cho sinh viên.
Ngày 2/10, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Học viện Ngân hàng tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính năm 2024 với chủ đề “Đồng tiền thông thái” tại 12 Chùa Bộc, Hà Nội.
Chuỗi sự kiện này dành cho tân sinh viên và sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện và cao đẳng khu vực Hà Nội.
Đây là hoạt động nằm trong quá trình thực thi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án của Chính phủ. Cụ thể là Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công), nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức, góp phần giảm thiểu tín dụng đen.
Mục tiêu của chuỗi sự kiện là trang bị cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội nói chung, tân sinh viên nói riêng những kiến thức cơ bản về tài chính-ngân hàng; lịch sử tiền tệ Việt Nam, hiểu về giá trị của đồng tiền. Hướng dẫn sinh viên cách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, những lưu ý trong việc vay vốn ngân hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, giảm thiểu tín dụng đen; các quy định của pháp luật về tiết kiệm.
Đặc biệt, các sinh viên tham dự sẽ được trang bị kiến thức về những lưu ý, cảnh báo trong sử dụng dịch vụ thanh toán nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro cho người sử dụng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng...
Hướng tới 3 yếu tố hữu ích, hấp dẫn và sáng tạo, chuỗi sự kiện "Đồng tiền thông thái" năm 2024 bao gồm đa dạng các sự kiện hấp dẫn, sáng tạo như talkshow tìm hiểu về đồng tiền Việt Nam; tọa đàm về giáo dục tài chính cho sinh viên; cuộc thi hiểu biết về tài chính; triển lãm gian hàng; các phần thi minigame hấp dẫn tại sân khấu ngoài trời.
Hoạt động liên tục trong hai ngày 1-2/10, gần 30 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, các đơn vị trung gian thanh toán… đã mang đến nhiều trải nghiệm đặc sắc, độc đáo cho khách tham quan. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được giới thiệu, tìm hiểu về các sản phẩm dịch vụ tài chính, biết cách sử dụng sản phẩm tài chính ngân hàng hiện đại, nhằm gia tăng thêm các trải nghiệm thực tế cho bản thân.
Thêm một điểm thu hút các bạn trẻ đến với khu vực các gian hàng là chương trình có hàng ngàn quà tặng ấn tượng dành cho các bạn. Ngoài ra, khi tham gia các phần thi mini game tại sân khấu ngoài trời, các bạn cũng có cơ hội rinh về cho mình rất nhiều món quà ý nghĩa./.