Dự kiến lựa chọn nhà thầu khởi công Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn trong tháng 9
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn dài gần 30km vào tháng 9/2024.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 đã dự kiến các kế hoạch, kiến nghị triển khai đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc này.
Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ban đã trình Bộ Tài Nguyên và môi trường thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến có quyết định phê duyệt trong cuối tháng Tư, đầu tháng 5/2024.
“Song song đó, Ban Quản lý dự án 2 sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến trình Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/4 tới và phê duyệt dự án đầu tư trong tháng Tư này,” ông Hùng thông tin thêm.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 cũng đưa ra dự kiến chia thành 3 đợt gồm bàn giao phạm vi giải phóng mặt bằng các vị trí ổn định về công trình (cầu, nền đắp, đào thấp, dân cư) vào tháng Sáu; bàn giao phạm vi đào sâu, đắp cao trong tháng Bảy và đến tháng 8/2024 sẽ bàn giao các điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật và nút giao bổ sung.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án dự kiến thu hồi khoảng 326,67ha đất. Trong đó, chuyển mục đích sử dụng khoảng 41,1ha đất lúa; 9,1ha đất ở; 184ha đất rừng.
Để tranh thủ thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn cập nhật nhu cầu đất để điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương đảm bảo phù hợp nhu cầu dự án; triển khai lập hồ sơ xin chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, làm cơ sở để Ủy ban Nhân dân tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (thời gian thực hiện các thủ tục trình, thẩm định để có chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ khoảng 3-6 tháng).
Mặc dù phương án tuyến đã tránh tối đa các khu dân cư nhưng phạm vi ảnh hưởng của dự án đến 71 hộ phải di dời nhà cửa, do đó, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và các địa phương sớm tổng hợp nhu cầu tái định cư của các hộ nêu trên. Trong đó, xác định cụ thể nhu cầu của người dân phương án tái định cư (tập trung, tự lo chỗ ở) làm cơ sở báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh phương án thực hiện, do trình tự thực hiện đầu tư xây dựng các khu tái định cư cần rất nhiều thời gian (thường từ 6-12 tháng).
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Dự án 2 lựa chọn và thẩm định, phê duyệt tư vấn và lập thiết kế kỹ thuật vào tháng Tám; lựa chọn nhà thầu xây lắp, khởi công dự án vào tháng 9/2024.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại Km0+00 (kết nối đường Cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn). Điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường Cao tốc Bắc Kạn-Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).
Tuyến cao tốc này được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Với phương án trên, Bộ Giao thông Vận tải tính toán tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỷ đồng.
“Việc đầu tư Dự án Chợ Mới-Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn-Hồ Ba Bể-Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, Tuyên Quang-Phú Thọ, Nội Bài-Lào Cai...,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh./.