Bộ GTVT nói gì về kiến nghị bỏ quy định tàu du lịch gắn thiết bị định vị?
Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng, ban hành quy định bắt buộc phải lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động trên phương tiện là tàu thủy chở khách nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc quy định tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị.
Cụ thể, phía tỉnh Vĩnh Long kiến nghị đối với những hộ kinh doanh có kinh tế bấp bênh không đảm bảo kinh phí để đầu tư thiết bị, cần xem xét bỏ quy định này hoặc có chính sách hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư gắn thiết bị định vị trên tàu du lịch.
Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển vận tải thủy nội địa và đây là phương thức vận tải hàng hoá có thị phần đứng thứ 2 trong các ngành vận tải, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận nguy cơ mất an toàn giao thông đường thuỷ rất cao, thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thuỷ nghiêm trọng.
Do đó, phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc quản lý và cung cấp, cập nhật thông tin an toàn thường xuyên về phương tiện thủy nội địa, thuyền viên người lái trong quá trình khai thác vận tải là vô cùng cần thiết.
“Việc bắt buộc lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS (đã tích hợp tính năng định vị vệ tinh) trên các phương tiện thủy nội địa là nền tảng để tăng cường an toàn giao thông thuỷ nội địa; khả năng tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hàng hải. Đây là nền tảng để thực hiện hệ thống thương mại điện tử, triển khai các dịch vụ hành chính công cấp độ 4 trong vận tải thuỷ (thủ tục điện tử bến/cảng, thủ tục xếp dỡ hàng hoá, hoá đơn, vận đơn điện tử, thủ tục xuất nhập khẩu điện tử, thu phí); là những công cụ cơ bản để hiện đại hoá vận tải thuỷ…,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Ngoài ra, các tàu du lịch phải gắn thiết bị định vị cũng chính là công cụ để tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với phương tiện, thuyền viên người lái, hành khách, hàng hoá trong vận tải thuỷ (giám sát hành trình, điều động tàu ra vào cảng bến, tránh va, vượt khoang thông thuyền, vượt chướng ngại vật, hành trình đúng luồng tuyến, đúng tốc độ, đúng cảng bến được cấp phép, khai báo thuyền viên, hành khách, hàng hoá).
Với tôn chỉ “tính mạng con người là trên hết” và phù hợp với lộ trình thực hiện theo Quyết định số 666/QĐ-BGTVT ngày 4/4/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng, ban hành quy định bắt buộc phải lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS trên phương tiện chở khách, đặt biệt đối với tàu khách chở từ 20 hành khách trở lên, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng cho người và phương tiện trong quá trình vận hành, khai thác.
Mặt khác, theo quy định về lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cho các tàu du lịch chỉ áp dụng đối với tàu có động cơ, cấp VR-SB (có chiều dài < 30m và các tàu khác chạy chuyên tuyến từ bờ ra đảo hoặc giữa các đảo với khoảng cách giữa hai đầu tuyến hoặc cách bờ không quá 15km, căn cứ vào tình hình cụ thể về điều kiện thông tin liên lạc và điều kiện ứng cứu hai đầu tuyến thì có thể được cơ quan đăng kiểm xem xét miễn trang bị).
Đối với tàu khách chở trên 20 khách phải lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS được tích hợp thiết bị thu định vị vệ tinh (GPS), mục đích phục vụ cho công tác quản lý và an toàn hàng hải.
Về chính sách hỗ trợ cho các hộ kinh doanh được vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để đầu tư gắn thiết bị định vị trên tàu du lịch, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, chi phí để lắp đặt thiết bị định vị trên tàu du lịch không lớn (giá mỗi bộ thiết bị định vị, nhận dạng tự động dao động trong khoảng từ 8 đến 30 triệu đồng/thiết bị tùy từng hãng và quốc gia sản xuất) so với việc đầu tư đóng mới một con tàu.
Hơn nữa, đối với nhu cầu vay vốn để đầu tư gắn thiết bị định vị trên tàu du lịch, tổ chức tín dụng xem xét quyết định cho vay đối với khách hàng khi khách hàng đáp ứng các điều kiện vay vốn.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần có đánh giá về thực trạng, khó khăn của các hộ kinh doanh, sự cần thiết thực hiện chính sách hỗ trợ và khả năng tiềm lực hỗ trợ của Nhà nước để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.