Đồng diễn Yoga, mặc thử saree tại Ngày hội Giao lưu Văn hóa Ấn Độ

Ngày hội Giao lưu Văn hóa Ấn Độ diễn ra tại Hà Nội với nhiều hoạt động trải nghiệm như: Đồng diễn Yoga, mặc thử saree, vẽ henna...

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ X (21/6/2015-21/6/2024) và Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC), Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức chương trình “Ngày hội giao lưu văn hóa Ấn Độ.” Sự kiện diễn ra ngày 1/6 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khẳng định Bảo tàng mong muốn xây dựng một nhịp cầu văn hóa, kết nối hai nền văn hóa Việt Nam và Ấn Độ. Sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau chính là nền tảng vững chắc để tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Nhân dân hai nước. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tiến sỹ Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Swami Vivekananda cho rằng sự quan tâm rộng rãi đối với Yoga trên khắp Việt Nam rất đáng khích lệ, thể hiện sự chú trọng của người dân đối với sức khỏe, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập thể dục. Các sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga đang diễn ra ở ít nhất 35 tỉnh thành tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tiết mục múa Ấn Độ tại sự kiện do giảng viên và học viên Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda biểu diễn. Trung tâm đang tổ chức các khóa học cấp bằng về Yoga, ngôn ngữ Hindi và múa Ấn Độ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chương trình đồng diễn giao thức Yoga cơ bản có sự tham gia của gần 100 người dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Yoga quốc tế của Trung tâm Văn hoá Swami Vivekananda. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Màn đồng diễn giao thức Yoga cơ bản dành cho cả những người đã tập luyện lâu năm và những người chưa từng tập Yoga. Yoga giúp gắn kết mọi người với nhau, truyền đi cảm hứng sống tích cực, nâng cao nhận thức bảo vệ sức khoẻ bản thân, dung dưỡng sự an lạc trong tâm hồn. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Yoga là một phương thức thực hành cổ xưa của Ấn Độ, tên gọi bộ môn này bắt nguồn từ từ tiếng Phạn có nghĩa là “hợp nhất”, biểu thị sự thống nhất giữa cơ thể, tâm trí (hoặc ý thức) của một người và môi trường xung quanh (thiên nhiên). (Ảnh: PV/Vietnam+)
Về mặt thể chất, Yoga giúp tăng cường sức mạnh nhờ sự linh hoạt của các bộ phận cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tuần hoàn máu. Về mặt tinh thần, Yoga tăng cường sự phối hợp giữa tâm trí (suy nghĩ) và cơ thể (hành động), cải thiện ý thức và sức khỏe tổng thể của một cá nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Liên hợp quốc đã công nhận Yoga là một phương pháp tiếp cận toàn diện cho sức khỏe và hạnh phúc, thừa nhận việc phổ biến lợi ích của việc tập Yoga là đóng góp cho sức khỏe của người dân trên thế giới. Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra chủ đề cho Ngày Quốc tế Yoga năm nay là: "Yoga-trao quyền cho phái đẹp." Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngày hội Giao lưu Văn hoá Ấn Độ cũng gồm các hoạt động trưng bày đồ thủ công, giao lưu, khám phá văn hoá của Ấn Độ thông qua gian hàng đồ lưu niệm, vẽ henna, mặc thử trang phục truyền thống saree. Các hoạt động trải nghiệm đa đạng dành cho thiếu nhi và gia đình do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Không gian trưng bày sản phẩm thủ công Ấn Độ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Công chúng đến với chương trình sẽ được thỏa sức sáng tạo cùng sáp ong và sắc chàm, một kỹ thuật vẽ hoa văn độc đáo của phụ nữ dân tộc ở Việt Nam, vẽ tranh về chủ đề Việt Nam-Ấn Độ, cùng tạo ra những món quà tặng từ sơn mài hay làm ra những sản phẩm handmade ngộ nghĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Khách tham quan trải nghiệm vẽ henna. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Không gian giới thiệu ẩm thực Ấn Độ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đầu bếp Ấn Độ giới thiệu món Pani Puri, có nghĩa là "bánh mì nước." Đây là một món ăn dân dã nổi tiếng của Ấn Độ. Món Pani Puri gồm hai phần chính là bánh và nhân. Bánh có hình dạng tròn hoặc hình quả bóng, rỗng ruột, vỏ rất giòn, ăn cùng nhân được làm từ khoai tây, đậu xanh, hành tây,... kèm nước sốt. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phần vỏ bánh giòn giòn kết hợp với nhân bánh bùi, béo từ các loại đậu, ăn kèm nước sốt nấu từ các gia vị đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ. (Ảnh: PV/Vietnam+)