Đề xuất hơn 2.800 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 33km tuyến Nội Bài-Bắc Ninh
Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh có lưu lượng xe lớn, sau thời gian đưa vào khai thác mặt đường đã xuống cấp và cần thiết được đầu tư, nâng cấp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài-Bắc Ninh.
Theo phương án đề xuất, dự án được đầu tư có chiều dài gần 33km với điểm đầu tại Km1-606,20 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu cao tốc Nội Bài-Lào Cai) thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối tại Km31+200 trên Quốc lộ 18 (điểm đầu nút giao Quốc lộ 18 với cao tốc Hà Nội-Bắc Giang) thuộc địa phận phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12+500 có chiều dài hơn 14km, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất thực hiện cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe. Đoạn tuyến từ Km12+500-Km31+200 có chiều dài gần 19km thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15m, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến. Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.
Với phương án trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 2.800 tỷ đồng đề xuất lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.800 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng gần 375 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 270 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 367 tỷ đồng.
Nếu được phê duyệt, dự kiến, dự kiến sẽ được hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2025, hoàn thành năm 2026.
Báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long nêu rõ, Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh đã được đầu tư xây dựng từ những năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với tốc độ 80km/h do một số hạng mục chưa được đầu tư như: Hệ thống an toàn giao thông (lan can tôn sóng dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ hai bên đường…), khai thác chung với xe máy.
Theo tính toán, lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 lượt xe/ngày, đêm. Sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo, làm giảm năng lực thông hành, giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Từ lý do trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng việc nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh được đánh giá rất cần thiết nhằm tách các phương tiện thô sơ, xe gắn máy ra khỏi tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác, góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, khép kín đường Vành đai 4 Thủ đô./.