Đại diện doanh nghiệp ủng hộ phương án nghỉ kéo dài 9 ngày, từ 29 Tết

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng nên để người lao động nghỉ Tết sớm và đưa ra thêm một phương khác với hai phương án nghỉ Tết của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)

Đại diện cho các doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 kéo dài 9 ngày và nghỉ sớm từ 29 Tết.

Trước đó, vào cuối tháng Tám, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến 16 cơ quan bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2023. Đối với lịch nghỉ Tết của cán bộ, công chức, viên chức có hai phương án. Phương án một là nghỉ 7 ngày từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão (20-26/1/2023) và phương án còn lại kéo dài 9 ngày, nghỉ từ 30 tháng Chạp tới hết mùng 8 tháng Giêng (21-29/1/2023).

Trao đổi với phóng viên ngày 22/9, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI cho biết góp ý với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cơ quan này chọn phương án 9 ngày nhưng nghỉ sớm hơn phương án của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hôi là nghỉ từ 29 Tết.

Ông Hoàng Quang Phòng cho rằng nếu 30 Tết mới nghỉ là quá muộn. Đối với khu vực doanh nghiệp, việc nghỉ bù hay hoán đổi sau Tết doanh nghiệp có thể tự bố trí. Theo VCCI tham khảo thì nhiều nhà máy, doanh nghiệp cũng thường chủ động cho công nhân nghỉ sớm để tiện di chuyển, đặt vé tàu xe về quê.

Đồng tình với quan điểm nên để người lao động nghỉ Tết sớm, trước đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội bổ sung phương án nghỉ Tết sớm từ ngày 28 Tết áp dụng cho cả công chức, viên chức và người lao động tại doanh nghiệp. Thời gian nghỉ là từ thứ Năm ngày 19/1/2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/01/2023 Dương lịch (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão).

[Infographics: Lựa chọn 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán]

Trong quá trình lấy ý kiến đến nay, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ phương án nghỉ 7 ngày, từ 29 tháng Chạp; Bộ Tài chính đồng tình nghỉ 9 ngày từ 30 tháng Chạp. Riêng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và VCCI đưa ra hai phương án khác so với dự thảo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Theo Bộ luật Lao động 2019 quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày sau đây: Tết Dương lịch một ngày (1/1 hàng năm); Tết Âm lịch 5 ngày; một ngày dịp 30/4 và một ngày Quốc tế lao động 1/5; Quốc khánh 2 ngày (2/9 và một ngày liền kề trước hoặc sau); Giỗ tổ Hùng Vương một ngày (10/3 Âm lịch). Hàng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng quyết định cụ thể lịch nghỉ Tết Âm lịch và dịp Quốc khánh./.

Hồng Kiều (Vietnam+)