Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: 73 năm giữ bản sắc thương hiệu Việt

Các sản phẩm của Nam Dương như nước tương, tương tiêu, sauce chua ngọt, bột ngọt, bột nêm... không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt mà còn lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới.

Các sản phẩm của Nam Dương được tín nhiệm vì luôn đặt yếu tố chất lượng. (Ảnh: Nghiêm Sĩ Dũng/Vietnam+)

Với hành trình hơn 73 năm phát triển, các sản phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Quốc tế Nam Dương mang đậm bản sắc thương hiệu Việt.

Không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt mà các sản phẩm đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới.

Tàu vị yểu Con Mèo Đen - Danh bất hư truyền

Nam Dương nổi tiếng với dòng nước tương (người tiêu dùng quen gọi là “Tàu vị yểu”) có biểu tượng Con Mèo Đen. Sản phẩm đã được yêu thích qua bao thế thệ người tiêu dùng Việt, kể từ khi xuất hiện năm 1951 bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.

Năm 1951, ông Tân Triều Long, người gốc Triều Châu, thành lập Xưởng sản xuất nước tương Nam Dương tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn-Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là “Xưởng nước tương Mèo Đen-Nam Dương,” lấy hình ảnh "đầu mèo" làm nhãn hiệu.

Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Từ năm 1962, Mèo Đen-Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnom Penh (Campuchia). Sản phẩm tiêu thụ ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Sau đó, Mèo Đen-Nam Dương tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào).

Vào năm 1981, Xưởng nước tương Mèo Đen-Nam Dương được giao cho Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh-Saigon Co.op quản lý, với tên mới là Xí nghiệp nước chấm Nam Dương.

Lúc đó, cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương.

Nước tương Nam Dương với thương hiệu Tàu vị yểu Con mèo đen có truyền thống lâu đời và đã xuất khẩu ra nhiều nước. (Ảnh: Nghiêm Sĩ Dũng/Vietnam+)

Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc... hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.

Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như tương ớt, tương tiêu, sauce chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại gồm hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt…

Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngày 27/10/2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC).

Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỷ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỷ đồng. Trong đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỷ đồng, tương đương 49%; Siteki Investments Pte. Ltd góp hơn 167 tỷ đồng, tương đương 51%. Liên doanh mở ra cho Nam Dương diện mạo và tầm vóc phát triển mới.

Tập đoàn Wilmar có đủ điều kiện để giúp Nam Dương phát triển. Đây là tập đoàn có thế mạnh quản trị sản xuất, với 500 nhà máy trên toàn thế giới.

Hai trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, giúp kiện toàn năng lực quản lý chất lượng và phát triển sản phẩm. Hệ thống phân phối của Wilmar phủ khắp, với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.

Mở rộng đối tác, đưa sản phẩm "đi Tây"

Năm 2017, nhà máy NDFC mới được ra mắt và đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Nhà máy tọa lạc tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh) với cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dây chuyền sản phẩm bột nêm Nam Dương. (Ảnh: Nghiêm Sĩ Dũng/Vietnam+)

Nhà máy NDFC đã được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội bởi các tổ chức Quốc tế uy tín như AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA.

Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise ...

Sản phẩm của NDFC được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị.

NDFC đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc NDFC, sang các nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Australia, Nga…

Nhân viên kiểm tra kỹ từng gói bột ngọt Nam Dương trước khi đóng thùng. (Ảnh: Nghiêm Sĩ Dũng/Vietnam+)

Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 18 năm liền, Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012), “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019” do Tạp chí Culture Magazin (Canada) trao tặng...

Ông Hồ Diệp Anh Khôi, Tổng Giám đốc NDFC, cho biết: “Chúng tôi tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng. Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đó là lý do chúng tôi muốn nói: Nam Dương - hương vị Việt Nam.”

Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới, đó là bột ngọt Meizan. Bột ngọt Meizan ra mắt thị trường từ tháng 9/2024 và đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực, nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.

Hiện sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Ông Khôi chia sẻ thêm: “Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm-chất điều vị được ban hành tại Thông tư 18/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.”

Mỗi thùng bột ngọt Nam Dương trước khi đến tay người tiêu dùng đều mang trọng trách cam kết chất lượng. (Ảnh: Nghiêm Sĩ Dũng/Vietnam+)

Với sự hợp tác giữa Sài Gòn Co.op và Tập đoàn Wilmar đã cho phép Nam Dương sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như Meizan, Simply, Neptune… Do đó trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như nước tương, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt…

Trong năm 2024, Công ty Nam Dương đã quyết tâm đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương ,mà hàng loạt sản phẩm khác của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ.

Về định hướng phát triển, ông Khôi cho biết: “Trong thời gian tới, Công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của nước tương Con Mèo Đen ngày xưa cách đây 50-60 năm"./.