Công bố bộ tranh gốc 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm trong tháng Ba
Bộ tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm được sáng tác trong giai đoạn 1993-2011, bằng chất liệu bột màu và màu nước trên giấy dó.
Bộ tranh 12 con giáp (phiên bản gốc) của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm (1918-2016) sẽ được công bố lần đầu trong triển lãm "Đối thoại về thời gian" khai mạc ngày 10/3 tại Đà Lạt.
Theo giám tuyển Nguyễn Như Huy, đây là triển lãm một danh họa thời mỹ thuật Đông Dương, một trong "Bộ tứ Nghiêm-Liên-Sáng-Phái" của hội họa Việt Nam, song không phải chỉ để tạo ra một không gian thẩm mỹ, mà đặc biệt để tạo ra một không gian đối thoại liên văn hoá và liên nghệ thuật về các chủ đề triết học, văn hoá thị giác và con người.
“Trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt. Ông không chỉ là một họa sỹ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hoá thị giác, ông đã, một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc Đông/Tây - chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới mà người ta thường gọi là chủ đề ‘hậu thực dân’ (post-colonial),” giám tuyển Nguyễn Như Huy cho biết.
Các bức tranh được tuyển lựa lần này thuộc bộ sưu tập riêng của nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ của hoạ sỹ Nguyễn Tư Nghiêm và là chắt ruột nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Nguyễn Thu Giang, vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).
Triển lãm là hoạt động song hành cùng Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Việt Nam 2024 (Vietnam Classical Music Festival - VCMF) diễn ra từ ngày 10-17/3 tại Đà Lạt.
Buổi lễ khai mạc của VCMF 2024 vào ngày 10/3 sẽ kết hợp trình diễn âm nhạc cổ điển với trải nghiệm ngắm tranh, tạo nên một không gian nghệ thuật đa chiều, phong phú.
Qua việc giới thiệu bộ sưu tập tới công chúng trong không gian của âm nhạc cổ điển, nghệ sỹ Trần Lê Bảo Quyên muốn tạo ra cơ hội để "đối thoại" với bậc tiền bối của gia đình, và qua đó khai mở những chiều kích mới trong chính bản thân khi theo đuổi nghệ thuật phương Tây trong bối cảnh văn hoá-xã hội phương Đông.
Lễ hội được kỳ vọng sẽ là sự kiện nghệ thuật tạo điểm nhấn mới cho danh hiệu Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc mà Đà Lạt được trao tặng.
VCMF 2024 mang đến cơ hội để khán giả và những người làm nghệ thuật khám phá âm nhạc cổ điển qua góc nhìn mới mẻ, với sự kết hợp của những giá trị nghệ thuật truyền thống và các thử nghiệm không gian biểu diễn độc đáo.
Với hơn 100 nghệ sỹ trong nước và quốc tế góp mặt ở 17 buổi diễn, 3 hội thảo, các lớp học, VCMF 2024 là cầu nối để khán giả thưởng thức những tiết mục từ những nghệ sĩ gạo cội đến thế hệ trẻ năng động, cùng chứng kiến sự đổi mới không ngừng của các tổ chức biểu diễn âm nhạc hàn lâm hàng đầu.
Một số tên tuổi nổi bật của lễ hội có thể kể tới Tim Allhoff, nghệ sỹ piano và nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức; nghệ sỹ piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao, hai chị em nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên và nghệ sỹ violin Trần Lê Quang Tiến, nhóm Sông Hồng Ensemble, Schubert in a Mug, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Orchestra - VYO)...
Ngoài ra, lễ hội còn là bệ phóng cho những tài năng trẻ như ngũ tấu kèn gỗ The 6th floor, tứ tấu Beethoven Piano Quartet và tam tấu Milhaud Trio.
Sự kiện còn đánh dấu sự xuất hiện của các dự án giáo dục âm nhạc như "Slide on Strings" dẫn dắt bởi các nghệ sỹ Phạm Vũ Thiên Bảo, Lê Minh Hiền, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc./.