Colombia chi 8 tỷ USD xây dựng tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Bogota
Với 25 đoàn tàu có sức chứa 1.800 hành khách, tuyến tàu điện ngầm này có thể hỗ trợ việc đi lại của khoảng 44.000-49.000 hành khách/giờ trong ngày làm việc, tiết kiệm 90 phút di chuyển mỗi chiều.
Ngày 4/8, Chính phủ Colombia và chính quyền thành phố Bogota đã ký thỏa thuận đồng tài trợ cho tuyến thứ hai của hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô của quốc gia Mỹ Latinh này, với tổng vốn đầu tư là 34.930 tỷ peso (khoảng 8,16 tỷ USD).
Cụ thể, chính quyền trung ương sẽ đóng góp 70% chi phí là 24.450 tỷ peso (khoảng 5,7 tỷ USD), trong khi chính quyền Bogota sẽ giải ngân 10.480 tỷ peso (khoảng 2,45 tỷ USD).
Theo thị trưởng Bogota, Claudia López, tuyến tàu điện ngầm thứ hai này dài 15,5km và sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 2,5 triệu cư dân tại các quận phía Bắc thành phố là Chapinero, Barrios Unidos, Engativá và Suba.
Tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2032 và cho phép tiết kiệm đến 90 phút di chuyển mỗi chiều.
Với 25 đoàn tàu có sức chứa 1.800 hành khách, tuyến tàu điện ngầm này có thể hỗ trợ việc đi lại của khoảng 44.000-49.000 hành khách/giờ trong ngày làm việc.
[Moskva xây dựng hệ thống giao thông tin cậy nhất trên thế giới]
Vào năm 2016, Chính phủ Colombia đã bật đèn xanh cho "siêu dự án" tàu điện ngầm tại Bogota với chi phí ước tính lên tới 31 tỷ USD.
Viện Quy hoạch quốc gia Colombia khi đó ước tính trung bình mỗi km của tuyến giao thông chiến lược này sẽ có chi phí xây dựng 332 triệu USD.
Hệ thống tàu điện ngầm Bogota trong tương lai gồm 3 tuyến, với khả năng vận chuyển 1,8 triệu lượt người/ngày.
Tuyến đầu tiên - hiện đang trong quá trình thi công - sẽ chạy xuyên qua thành phố theo trục Bắc-Nam và hai tuyến còn lại sẽ nối hai đầu Bắc và Nam của tuyến 1 với các thành phố vệ tinh xung quanh thủ đô.
Sau khi được hoàn thiện, đây sẽ là hệ thống tàu điện ngầm thứ hai của Colombia, sau công trình xây năm 1997 tại thành phố Medellin, thủ phủ bang miền Tây Antioquia.
Tuy nhiên khác với siêu dự án tàu điện ngầm của Bogota, tuyến tàu điện ngầm ở Medellin này chỉ có một phần nhỏ là ngầm dưới mặt đất và đa phần là đường ray nổi.
Hiện tại, phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại Bogota là xe buýt, với lưu lượng trên 2 triệu người/ngày. Theo cuộc điều tra mới nhất, đa phần người dân của thành phố này ủng hộ dự án tàu điện ngầm, nhưng vẫn lo ngại dự án có thể bị đình trệ do mức kinh phí quá lớn./.